ละครไทย ทำไมโดนใจผู้ชมจีน

0
180

ละคร ซีรีส์ของไทยหลายเรื่องเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมชาวจีน โดยมีละคร ซีรีส์ไทยเกือบ 100 เรื่อง ที่ฉายอยู่บนแพลทฟอร์มต่างๆ ของจีน อาจารย์รัญญา กันทะกูล อาจารย์ประจำสำนักวิชาจีนวิทยา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผู้ศึกษาเรื่องปัจจัยที่ทำให้ผู้ชมชาวจีนชมละคร ซีรีส์ของไทย กล่าวถึง กระแสความนิยมละครไทยของชาวจีนว่า ในปีค.ศ.2022 ที่ผ่านมา มีละครไทยหลายเรื่องที่โด่งดังในกลุ่มผู้ชมชาวจีน เช่น เรื่อง F4 คุณชาย มังกรกินใหญ่ นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ เป็นต้น

โดยตอนนี้ จีนมีแพลทฟอร์มที่ให้ผู้ชมชมเนื้อหาความบันเทิงต่างๆ ผ่านช่องทาง Video Streaming เป็นหลัก มีแพลทฟอร์มในการเผยแพร่หลายช่องทาง เช่น Tencent (We TV) iQiYi  Youku

จากสถิติปีค.ศ. 2020 พบว่า มีละคร ซีรีส์ไทยที่สามารถรับชมผ่าน Tencent จำนวน 30 เรื่อง ในจำนวนนี้มี 28 เรื่อง ที่ถูกจัดอยู่ในหมวดละคร ซีรีส์ VIP ที่ต้องสมัครสมาชิกเพื่อรับชม สถิติเมื่อปลายปีค.ศ.2022 มีละครไทยใน Tencent ถึง 47 เรื่อง โดยละครเรื่องแรกที่เผยแพร่ในแพลทฟอร์มนี้ คือ พ่อหนูเป็นซุปเปอร์สตาร์ ที่เผยแพร่ในปีค.ศ. 2010

ละคร ซีรีส์ไทยที่สามารถรับชมผ่าน IQiYi มีจำนวน 26 เรื่อง ในจำนวนนี้มี 9 เรื่อง ที่จัดอยู่ในหมวดละคร ซีรีส์ VIP ที่ต้องสมัครสมาชิกเพื่อรับชม เรื่องแรกที่เผยแพร่ในแพลทฟอร์มนี้คือ เรื่อง ทะเลริษยา เผยแพร่ในปีค.ศ. 2006

ละคร ซีรีส์ไทยที่สามารถรับชมผ่าน Youku มีจำนวน 31 เรื่อง ในจำนวนนี้มี 19 เรื่องที่ถูกจัดให้อยู่ในหมวดละคร ซีรีส์ที่ต้องสมัครสมาชิกเพื่อรับชม เรื่องแรกที่เผยแพร่ในแพลทฟอร์มนี้คือ เรื่อง ดั่งดวงหฤทัย ที่เผยแพร่ในปีค.ศ. 2007

โดยละครที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือ ละครรีเมคของไทย จากที่ละคร ซีรีส์ของไทยได้รับกระแสตอบรับที่ดีในตลาดจีน ทำให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับตลาดจีนมากขึ้น เพื่อผลิตผลงานให้ตรงกับรสนิยมของผู้ชมชาวจีน ผู้ผลิตละคร ซีรีส์ไทยส่วนหนึ่งจึงใช้วิธีการซื้อลิขสิทธิ์ละครดังจากจีน ไต้หวัน และเกาหลี มารีเมค แล้วส่งไปฉายต่อที่ประเทศจีน ละครรีเมคได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดีจากผู้ชมชาวจีน เนื่องจากสามารถถ่ายทอดเรื่องราวต้นฉบับได้ดีและผู้ชมชาวจีนคุ้นเคยกับเนื้อเรื่องขณะที่ได้ชมเวอร์ชั่นไทยที่มีความแปลกใหม่ นักแสดงหน้าตาดี ฝีมือการแสดงยอดเยี่ยม

ปัจจัยที่ทำให้ละคร ซีรีส์ไทย ได้รับความนิยมในจีน มีหลายปัจจัย เช่น

นักแสดงหน้าตาดี เนื่องจากละคร ซีรีส์ไทยให้ความสำคัญกับเรื่องรูปลักษณ์ของนักแสดงอย่างมาก นักแสดงมีบุคลิกร่าเริง สดใส เข้าถึงง่าย เป็นที่ประทับใจผู้ชม

ค่าลิขสิทธิ์นำเข้าละคร ซีรีส์ไทย มีราคาไม่แพงแต่มียอดเข้าชมสูง จึงทำให้ video streaming platform หลายค่ายสนใจนำละครไทยไปฉายในแพลทฟอร์มต่างๆ

ช่องทางในการเผยแพร่หลากหลาย มีการประชาสัมพันธ์โดยนักแสดงและแฟนคลับ ทำให้ผู้ชมชาวจีนรู้จักละครไทยมากขึ้น ละครไทยยังได้รับการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ในรูปแบบ forum สนทนาในเว็บไซด์ต่างๆ นอกจากนี้ การมีข้อความบรรยาย (subtitle) ภาษาจีน ยิ่งทำให้ผู้ชมชาวจีนชมละครได้อย่างมีอรรถรสมากขึ้น และผู้ชมยังสามารถส่งความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับแฟนละครด้วยกัน รวมถึงนักแสดงเปิด Official Account บน Weibo เพื่อสื่อสารกับแฟนละครชาวจีนและประชาสัมพันธ์ผลงานด้วย

ให้ความสำคัญกับแฟนเซอร์วิส และการรักษากระแสคู่จิ้น เช่น ศิลปินมีการไลฟ์สดพบปะพูดคุยกับแฟนคลับชาวจีน  สามารถสร้างกลุ่มแฟนคลับที่เหนียวแน่น

ละคร ซีรีส์ไทย ยังมีเรื่องราวที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมตะวันออกที่ทำให้ผู้ชมสามารถรับรู้และเข้าใจร่วมกันได้ เช่น ละครเรื่องใต้หล้า คุณชาย เลือดข้นคนจาง ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทยจีน

ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ จึงทำให้ละคร ซีรีส์ของไทยเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมชาวจีน  และทำให้กระแส “Thai Wind” ยังพัดแรงในแดนมังกร

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย