“ฝ่าลมโต้คลื่น ภายหน้ามีหวัง” 8 คำสรุปนโยบายนายกฯ ใหม่ของจีน

0
1

长风破浪 未来可期 (ฉางเฟิงพั่วล่าง เว่ยไหลเข่อชี) ความหมายในภาษาไทย คือ “ฝ่าลมโต้คลื่น ภายหน้ามีหวัง” คือ สำนวนที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ใช้เพื่ออธิบายถึงความมั่นใจต่อเศรษฐกิจจีนในการแถลงข่าวครั้งแรกหลังปิดการประชุมสองสภา

การแถลงข่าวของจีนนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจ เนื่องจากจีนและทั่วโลกเพิ่งพ่านพ้นการระบาดของโรคโควิด-19 และต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่พลิกผันมากมาย

รัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP ไว้ที่ร้อยละ 5 นายหลี่ เฉียงระบุว่า เศรษฐกิจจีนที่มีขนาดถึง 120 ล้านล้านหยวน การเติบโตจากฐานขนาดใหญ่เช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้ความพยายาม

นายกฯ คนใหม่ของจีนระบุว่า ประชาชนไม่ได้จับตา GDP อยู่ตลอด แต่ใส่ใจกับเรื่องใกล้ตัว เช่น ที่พักอาศัย การศึกษา การรักษาพยาบาล และสิ่งแวดล้อม ซึ่งรัฐบาลตระหนักถึงเรื่องนี้

การแถลงข่าวที่ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง นายหลี่ เฉียงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยหยิบยกสำนวนจีน  长风破浪 未来可期  “ฝ่าลมโต้คลื่น ภายหน้ามีหวัง” สำนวนจีนนี้มีความหมายถึง การไม่หวาดหวั่นต่ออุปสรรคต่าง ๆ ยืนหยัดฝ่าฟันเพื่ออนาคตที่สดใส ผู้นำจีนยังยกตัวอย่างนิทานของจีน 3 เรื่อง เพื่อแสดงว่า “ชาวจีนไม่เคยย่อท้อต่อความยากลำบาก”

นายหลี่ เฉียง ยืนยันว่าจะสนับสนุนภาคเอกชน และการลงทุนจากต่างประเทศ ในปีที่แล้วท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด จีนก็ยังดึงดูดการลงทุนต่างชาติได้มากถึง 189,000 ล้านดอลลาร์ สูงที่สุดในประวัติศาสตร์

นายก ฯ จีน ยอมรับว่า เมื่อปีที่แล้วมี “เรื่องบางอย่าง” ที่อาจทำให้ภาคธุรกิจกังวล แต่รัฐบาลรับรู้และจะมีนโยบายเพื่อสร้างความมั่นใจ พร้อมกล่าวว่า ตัวเขาเคยทำงานในพื้นที่ที่เศรษฐกิจภาคเอกชนเจริญก้าวหน้า คือ นครเซี่ยงไฮ้, มณฑลเจียงซู และมณฑลเจ้อเจียง เขามีโอกาสได้พบปะและหารือกับผู้แทนภาคเอกชนจำนวนมาก และยืนยันจะสนับสนุนการเจริญเติบโตของภาคเอกชน โดยภาคเอกชนก็ต้องขยายตลาดใหม่ และภาคธุรกิจใหม่ ๆ

นายหลี่ เฉียง ยังใช้สำนวน 筚路蓝缕 (ปี้ลู่หลานหลู่ว์) เพื่ออธิบายว่า ถึงแม้รูปแบบธุรกิจในทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก แต่จิตวิญญาณแห่งการบุกเบิก ไม่ย่อท้อ ก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็น เปรียบเหมือนนักรบในอดีตที่ถึงแม้จะมีแค่รถที่เก่าแก่ เสื้อผ้าซอมซ่อ ก็สามารถแผ้วถางเส้นทาง บุกฝ่าฝ่าดงโดยไม่หวั่นเกรงความยากลำบาก

นายกฯ จีนให้คำมั่นว่า จะสร้างเสถียรภาพ 3 ด้าน คือ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ, การสร้างงาน และเสถียรภาพของราคาสินค้า พร้อมยืนยันว่าจะเดินหน้านโยบายปฏิรูปและเปิดประเทศซึ่งครบรอบ 45 ปีในปีนี้ จีนจะยังเป็นฐานการลงทุนที่สำคัญของธุรกิจต่างชาติ รัฐบาลจีนจะสนับสนุนนักลงทุนคุณภาพสูงจากทั่วโลก เพื่อสร้างเทคโนโลยีใหม่ สร้างนวัตกรรม และรูปแบบธุรกิจใหม่

นายหลี่ เฉียง ยืนยันว่า รัฐบาลจะยังมุ่งเน้นสนับสนุนการเกษตร การพัฒนาชนบท และสร้างความมั่นคงทางอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจีนจะพึ่งพาตัวเองได้ ประชาชนจีนและทั่วโลกจะได้รับประโยชน์ร่วมกัน.

ศุภชัย วุฒิชูวงศ์

ผู้สื่อข่าว mgronline.com