สี จิ้นผิง เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ

0
1

สี จิ้นผิง เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ พบปูติน ย้ำประเด็นความร่วมมือสร้างสันติภาพโลก
.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้พบกับ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่ทำเนียบเครมลิน โดยสี จิ้นผิงเดินทางถึงกรุงมอสโกเมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา
.
สี จิ้นผิง ได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติ โดยปูตินจับมือและถ่ายรูปกับสี จิ้นผิง ซึ่งประธานาธิบดีทั้งสองมีการแลกเปลี่ยนเชิงลึกและตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-รัสเซียและประเด็นที่น่าสนใจร่วมกัน
.

สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่ามีเหตุผลทางประวัติศาสตร์ที่ลึกซึ้งสำหรับความสัมพันธ์จีน-รัสเซียที่มาถึงทุกวันนี้ จีนและรัสเซียเป็นเพื่อนบ้านที่ใหญ่ที่สุดของกันและกันและเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในการประสานงาน ทั้งสองประเทศมองว่าความสัมพันธ์ของพวกเขามีความสำคัญสูงในด้านการทูตและนโยบายโดยรวมเกี่ยวกับกิจการภายนอก
.

จีนยึดถือนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระเสมอมา สีจิ้นผิงกล่าวว่า การกระชับและพัฒนาความสัมพันธ์จีน-รัสเซียที่ดีนั้นเป็นทางเลือกเชิงกลยุทธ์ที่จีนเลือกบนพื้นฐานของผลประโยชน์พื้นฐานของตนเองและแนวโน้มของโลก
.

และจีนยึดมั่นในทิศทางทั่วไปในการเสริมสร้างการประสานงานเชิงกลยุทธ์กับรัสเซีย สี จิ้นผิง กล่าว พร้อมเสริมว่าทั้งจีนและรัสเซียมุ่งมั่นที่จะตระหนักถึงการพัฒนาและการฟื้นฟูประเทศ สนับสนุนโลกหลายขั้ว และทำงานเพื่อประชาธิปไตยที่มากขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังกล่าวว่าทั้งสองประเทศควรกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือในเวทีพหุภาคี เช่น สหประชาชาติ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาและการฟื้นฟูประเทศตามลำดับ และเป็นปราการสำหรับสันติภาพและเสถียรภาพของโลก
.

ปูตินให้การต้อนรับสี จิ้นผิงอย่างอบอุ่นสำหรับการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ และแสดงความยินดีอีกครั้งที่สี จิ้นผิงได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่สาม
.

ด้วยความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนในช่วงไม่กี่ปีมานี้ส่งผลดีในด้านต่างๆ ปูตินกล่าว พร้อมระบุว่ารัสเซียพร้อมที่จะสานต่อความร่วมมือเชิงปฏิบัติระดับทวิภาคีให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ยกระดับการสื่อสารและความร่วมมือในกิจการระหว่างประเทศ และส่งเสริมโลก โดยมุ่งเน้นความร่วมมือแบบพหุภาคีและความเป็นประชาธิปไตยที่มากขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
.
ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับปัญหายูเครน
.

สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่าในประเด็นยูเครน เสียงเรียกร้องเพื่อสันติภาพและความมีเหตุผลกำลังก่อตัวขึ้น ประเทศส่วนใหญ่สนับสนุนการผ่อนคลายความตึงเครียด ยืนหยัดเพื่อการเจรจาสันติภาพ การทบทวนประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งในท้ายที่สุดต้องได้รับการยุติด้วยการเจรจาต่อรอง
.

สี จิ้นผิง กล่าวถึง จีนเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับจุดยืนของตนต่อวิกฤตยูเครน โดยเรียกร้องให้ยุติวิกฤตทางการเมือง และปฏิเสธความคิดแบบสงครามเย็นและการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว
.

จีนเชื่อว่ายิ่งมีปัญหามากเท่าใด ความต้องการพื้นที่เพื่อสันติภาพก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งปัญหารุนแรงมากเท่าใด ก็ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเท่านั้นที่จะไม่ละทิ้งความพยายามในการเจรจา จีนจะยังคงมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการส่งเสริมข้อตกลงทางการเมืองในประเด็นยูเครน ประธานาธิบดีจีน ระบุ
.

ด้านปูติน กล่าวว่ารัสเซียชื่นชมจีนที่สนับสนุนจุดยืนที่เป็นกลาง มีวัตถุประสงค์ และสมดุลเสมอมา โดยยืนหยัดเพื่อความเป็นธรรมและความยุติธรรมในประเด็นสำคัญระหว่างประเทศ รัสเซียได้ศึกษาเอกสารแสดงจุดยืนของจีนอย่างรอบคอบเกี่ยวกับข้อตกลงทางการเมืองในประเด็นยูเครน และพร้อมเปิดการเจรจาเพื่อสันติภาพ รัสเซียยินดีที่จีนมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในเรื่องนี้
.

ประธานาธิบดีทั้งสองกล่าวว่าพวกเขาตั้งตารอการเจรจาเพื่อร่างพิมพ์เขียวใหม่สำหรับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน-รัสเซียในปีต่อๆ ไป
.
แหล่งข้อมูล:  CGTN  /CMG