จีนและสิงคโปร์ยกระดับความสัมพันธ์ในหลายมิติ

0
2

การเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 1 เมษายน ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง และร่วมหารือแบบทวิภาคีถึงความร่วมมือระหว่างจีนและสิงคโปร์ในอนาคต

โดยนายสี จิ้นผิง กล่าวว่าจีนกําลังฟื้นฟูชาติไปสู่ความทันสมัยทุกด้าน และจีนพร้อมแบ่งปันโอกาสกับสิงคโปร์และประเทศอื่น ๆ จีนพร้อมทํางานร่วมกับสิงคโปร์ผ่านความร่วมมือแบบทวิภาคีระหว่างจีนและสิงคโปร์ต่อไป เพื่อเสริมสร้างการสร้างระเบียงการค้าทางบกและทางทะเลระหว่างประเทศ กระชับความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและการพัฒนาสีเขียว รวมถึงพัฒนาเส้นทางการเดินทางเชื่อมระหว่างสองประเทศ

ขณะที่นายลี เซียน ลุง แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนจะยังคงเติบโตอย่างมั่นคง สิงคโปร์และประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ พร้อมกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีน โดยสิงคโปร์และจีนมีมิตรภาพที่แน่นแฟ้น มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง และความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และรักษาโมเมนตัมของการพัฒนาที่ดีมาโดยตลอด สิงคโปร์ตั้งตารอที่จะส่งเสริมความร่วมมือและการพัฒนาคุณภาพสูงในโครงการสําคัญ ๆ ระหว่างจีนและสิงคโปร์ต่อไป

การหารือกันในครั้งนี้ ผู้นำจีนและสิงคโปร์จะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในหลายด้าน อาทิความร่วมมือในโครงการข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ในโอกาสที่ปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 10 ปีของโครงการ BRI ทั้งสองประเทศจะได้ร่วมกันสานต่อความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศและภูมิภาคต่อไป รวมถึงมีการเจรจาเพื่อยกระดับข้อตกลงการค้าเสรีจีน-สิงคโปร์ (CSFTA) เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด

นับจากนี้ จีนและสิงคโปร์จะเสริมสร้างความร่วมมือที่เน้น “การพัฒนาคุณภาพสูง” และ “มุ่งสู่อนาคต” ในด้านต่างๆ อาทิ การค้าและการลงทุน เศรษฐกิจสีเขียวและดิจิทัล ความมั่นคงทางอาหาร ความร่วมมือในภาคการเงิน การบิน และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ

ทั้งสองฝ่ายยืนยันในการกระชับความสัมพันธ์ภายใต้ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างอาเซียนและจีน ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมระดับภูมิภาค (RCEP) และการเตรียมพร้อมสําหรับการยกระดับเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA 3.0) เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

นอกจากนี้ ทั้งสองจีนและสิงคโปร์จะส่งเสริมความร่วมมือแบบพหุภาคีตามหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาที่เปิดกว้าง ครอบคลุม สมดุล และเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย