RCEP สนับสนุนการฟื้นตัวของเขตการค้าเสรีต้าเหลียนในไตรมาสที่ 1 ปี 2023

0
1

RCEP สนับสนุนการฟื้นตัวของเขตการค้าเสรีต้าเหลียนในไตรมาสที่ 1 ปี 2023
.
เขตการค้าเสรีต้าเหลียน (Dalian FTZ) เป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือของจีน และความตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ได้ช่วยดึงดูดการลงทุนใหม่ๆ พัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวหน้า และให้กฎระเบียบมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
.
ผู้จัดการบริษัทแห่งหนึ่งในเขตการค้าเสรีต้าเหลียน ระบุว่า ประโยชน์ของข้อตกลง RCEP มีมากกว่าแค่การลดหย่อนภาษีสำหรับลูกค้าต่างชาติ โดย RCEP ช่วยให้บริษัทฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ทันท่วงที โดยได้กล่าวถึง ภายใต้กรอบ RCEP ลูกค้าที่มาจากประเทศสมาชิกไม่จำเป็นต้องเสียภาษีนำเข้าอีกต่อไป ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของทางบริษัทได้อย่างมาก


.
ผู้จัดการบริษัทดังกล่าวยกตัวอย่างธุรกิจในเกาหลีใต้ ตัวเลขยอดขายเพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 2565 และการเสนอราคาสำหรับลูกค้าในสิงคโปร์และไทยก็เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก
.
ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ภาษีสินค้ากว่า 90% ที่ซื้อขายกันภายในกลุ่มสมาชิก 15 ประเทศ คาดว่าจะลดลงเหลือศูนย์ ภายใต้กลไก RCEP สิ่งนี้สอดคล้องกับคำมั่นสัญญาที่จะสร้างห่วงโซ่อุปทานที่หยุดชะงักอย่างรุนแรงระหว่างการแพร่ระบาด
.
Dalian FTZ นำร่องการปฏิรูปและเปิดประเทศในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยมีกฎระเบียบทางธุรกิจที่ยืดหยุ่นมากขึ้นและมีข้อจำกัดน้อยที่สุด
.
ไตรมาสแรกของปีนี้ 2566 มีการเปิดสถานีบริการเชื้อเพลิงเมทานอลเป็นไฮโดรเจนและไฮโดรเจนแห่งแรกของจีนที่ Dalian FTZ โครงการพลังงานสีเขียวมักมาพร้อมกับความซับซ้อนของการออกใบอนุญาตและการบริหาร แต่โครงการนี้เกิดขึ้นได้ค่อนข้างราบรื่น
.
ตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าของ RCEP ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์จากประเทศสมาชิกใด ๆ จะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันในแง่ของการลดหย่อนภาษี
.

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการจัดหาในภูมิภาค และสร้างโอกาสมากขึ้นสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการผนวกรวมตนเองเข้ากับห่วงโซ่อุปทานระดับภูมิภาค
.

“ศูนย์ธุรกิจ RCEP แห่งแรกของประเทศเปิดให้บริการใน FTZ ของเรา” ซุน ซื่อเหว่ย ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเศรษฐกิจของ Dalian FTZ กล่าวกับ CGTN
.

เขตการค้าเสรีต้าเหลียนรวมฟังก์ชันต่างๆ เข้าด้วยกัน รวมถึงฐานของสำนักงานใหญ่ขององค์กร RCEP ศูนย์เศรษฐกิจและการค้า และศูนย์บริการขององค์กร
.
แหล่งข้อมูล:  CGTN / CMG