รถไฟจีน-ลาวเปิดบริการเดินรถโดยสารข้ามประเทศ คุนหมิง-เวียงจันทน์ 13 เมษายนนี้

0
0

วันที่ 13 เมษายนนี้ รถไฟจีน-ลาว จะเริ่มเปิดให้บริการเดินรถโดยสารข้ามประเทศเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางคุน หมิง มณฑลยูนนานถึงนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงสปป.ลาว โดยการรถไฟจีน-ลาว เปิดให้จองบัตรโดยสารทางแอพพลิเคชั่น LCR Ticket แล้วเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา

ในช่วงแรกนี้ จะมีบริการรถไฟโดยสารจากนครคุนหมิงไปเวียงจันทน์ วันละ 1 เที่ยว และจากเวียงจันทน์ไปคุนหมิงอีก 1 เที่ยว รถไฟสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมระยะเวลาเดินทาง 10 ชั่วโมง 30 นาที

สำหรับรถไฟสายนี้  ถือเป็นรถไฟสายประวัติศาสตร์ที่เชื่อมการเดินทางระหว่างประเทศจีนและลาว และเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆ โดยเส้นทางรถไฟทั้งหมดมีความยาวกว่า 1,035 กิโลเมตร เส้นทางรถไฟในจีน มีความยาว 508 กิโลเมตร มี 14 สถานี วิ่งจากคุนหมิงถึงโม่ฮาน ขณะที่เส้นทางรถไฟในสปป.ลาว มีระยะทาง 414 มี 10 สถานี จากบ่อเต็น ผ่านนาเตย เมืองไซ หลวงพระบาง กาสี วังเวียง โพนโฮง ถึงนครหลวงเวียงจันทน์

นับตั้งแต่รถไฟจีน-ลาวเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564  มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเดินทางและการขนส่งสินค้า จากสถิติพบว่า ส่วนของจีนมีการเดินรถไฟโดยสาร 56 ขบวน และส่วนของลาวมีการเดินรถ 8 ขบวนต่อวัน ข้อมูลจนถึงวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา รถไฟจีน-ลาวขนส่งผู้โดยสารรวมประมาณ 14 ล้านคน ขนส่งสินค้าประมาณ 19 ล้านตัน ในจำนวนนี้ยังมีสินค้าข้ามชาติอีกประมาณ 3.5 ล้านตัน

โครงการรถไฟจีน-ลาว ยังเป็นโครงการสําคัญที่เชื่อมระหว่างคุนหมิง มณฑลยูนนาน กับนครหลวงเวียงจันทน์สปป.ลาว เป็นโครงการสำคัญที่เชื่อมโยงกับโครงการข้อริเริ่มแถบและเส้นทาง (BRI) ของจีนกับยุทธศาสตร์ของลาวในการเปลี่ยนตัวเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ให้เป็นประเทศที่เชื่อมโยงทางบก และโครงการรถไฟจีน-ลาวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟคุนหมิง-สิงคโปร์ ที่จะเชื่อมต่อคุนหมิงของจีนกับสิงคโปร์ ผ่านลาว ไทย และมาเลเซีย

ที่ผ่านมาการรถไฟจีน-ลาว ได้นำข้อมูลการเดินทางมาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการ มีการเปิดสำนักงานขายบัตรโดยสารในเมืองใหญ่ของสปป.ลาว และเปิดขายบัตรโดยสารผ่านทางช่องทางออนไลน์ เพื่อให้บริการผู้โดยสารให้ดียิ่งขึ้น

ตั้งแต่เปิดให้บริการ มีนักท่องเที่ยวทั้ง 3 ประเทศสนใจการท่องเที่ยวด้วยรถไฟจีน-ลาวเป็นอย่างมาก โดยเส้นทางนี้มีจุดขายอยู่ที่ทัศนียภาพสองข้างทางที่มีธรรมชาติที่สวยงาม และการให้บริการของการรถไฟจีน-ลาวที่สะดวกครบครัน สามารถเดินทางไปถึงเมืองท่องเที่ยวของลาวอย่างนครหลวงเวียงจันทน์ หลวงพระบาง และคุนหมิงของจีน ได้ในเวลาเพียง 10 ชั่วโมง การเปิดเดินรถไฟจีน-ลาวข้ามประเทศ จึงถือเป็นข่าวดีของวงการท่องเที่ยวของทั้งจีน ลาว และไทย ที่จะทำให้การท่องเที่ยวตามเส้นทางรถไฟจีน-ลาวคึกคักยิ่งขึ้น

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : Laos-China Company