“New Voter เกมอนาคตกำหนดได้”

0
5

ผศ.ศิวนารถ หงษ์ประยูร คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า ตามที่ได้มีการจัดเวทีสเปเชียลฟอรั่ม “New Voter เกมอนาคตกำหนดได้” เมื่อวันพุธที่ 26 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยงานนี้เป็นโปรเจ็กต์ที่เกิดขึ้นภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางวิชาการ ระหว่างมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์กับเครือเดลินิวส์ อันเป็นนิมิตหมายอันดีที่สื่อมวลชนยักษ์ใหญ่ของประเทศจับมือกับสถาบันการศึกษาเอกชนชั้นนำเพื่อสร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และสามารถร่วมมือกันขับเคลื่อนการเมืองและสังคมไปในทิศทางที่ดี นักศึกษาและบุคคลทั่วไปได้มีส่วนร่วม

เวที “New Voter เกมอนาคตกำหนดได้” เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ว่าการเลือกตั้งทั่วประเทศที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้ เป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่ทุกคนรอคอย ด้วยความหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง โดยกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่เพิ่งมีโอกาสเลือกตั้งเป็นครั้งแรก (New Voter) นับเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่พรรคการเมืองต่างๆ ให้ความสนใจ กลุ่ม New Voter ส่วนใหญ่เป็นนิสิตนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยซึ่งให้ความสนใจกับความเป็นไปของบ้านเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยเมื่อมีโอกาสที่จะได้ใช้สิทธิใช้เสียงเป็นครั้งแรกก็ถือว่าเป็นโอกาสที่พวกเขาเหล่านี้จะได้ร่วมกำหนดอนาคตของตนเองผ่านกระบวนการเลือกตั้ง

ตัวแทนพรรคการเมืองทั้ง 9 พรรคที่มาร่วมดีเบตครั้งนี้ได้แก่ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. พรรคประชาธิปัตย์, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย พรรคก้าวไกล, ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ หรือ ดร.หญิง รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย, นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน คณะทำงานด้านนโยบายและแผน พรรคไทยสร้างไทย, นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือฟิล์ม ทีมโฆษกพรรคพลังประชารัฐ, ดร.อิสราพร บูรณอรรจน์ หรืออุ้ม ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า, นายพลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ และ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือนอท กองสลากพลัส หัวหน้าพรรคเปลี่ยน ท่ามกลางนักศึกษา กว่า 600 คน รวมถึงกองเชียร์พรรคการเมืองเข้าร่วมฟังคับคั่ง โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องดื่มให้ผู้เข้าฟังจาก Cafe Amazon

ผศ.ศิวนารถกล่าวว่า “การเปิดให้ตัวแทนพรรคการเมืองได้มีโอกาสเข้ามาสื่อสารนโยบายในสถาบันการศึกษาเป็นเรื่องดีที่ควรสนับสนุน ผู้บริหารมหาวิทยาลัย DPU เองก็เห็นชอบและพร้อมอำนวยความสะดวกในด้านการจัดงาน  อาคารสถานที่ การประชาสัมพันธ์ให้กับนักศึกษาและบุคลากร ตลอดจนการเตรียมความพร้อมด้านอื่นๆ”

“เวทีนี้เปิดโอกาสให้นักการเมือง พรรคการเมือง และผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้มาเจอกัน พรรคการเมืองได้สื่อสารนโยบายสำคัญที่อยากบอกเล่า ขณะเดียวกันนักศึกษาเองก็จะได้มีโอกาสซักถามในประเด็นที่เขาสนใจ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของพวกเขาทั้งในปัจจุบัน และในอนาคต วิธีคิดแบบไหน นโยบายแบบไหนที่จะตอบโจทย์และโดนใจคนรุ่นใหม่ ซึ่งคำตอบจากแต่ละพรรคการเมืองก็น่าจะมีส่วนช่วยในการพิจารณาว่าใครหรือพรรคการเมืองใดที่จะได้เสียงจากคนรุ่นใหม่เหล่านี้ไป ซึ่งผลปรากฏว่านักศึกษายกมือถามกันอย่างมากมาย”

ผศ.ศิวนารถกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งทำหน้าที่ในการผลิตบัณฑิตด้านนิเทศฯ ที่มีคุณภาพสู่สังคม การร่วมจัดฟอรั่มในครั้งนี้ นอกเหนือจากการส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมรับฟังเพื่อเสริมสร้างการรับรู้และความตื่นตัวทางการเมืองแล้ว คณะฯ จะส่งทีมนักศึกษาร่วมผลิตคอนเทนต์พร้อมทั้งนำไปเผยแพร่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับนักศึกษาในการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในการทำงานร่วมกับสื่อมวลชนมืออาชีพ สอดคล้องกับแนวคิด Beyond Content Creators ซึ่งเป็นหมุดหมายที่สำคัญของคณะฯ ในการสร้างบัณฑิตที่เหนือกว่าในทุกมิติ

ติดตามคลิปเพิ่มเติมได้ที่