เมื่อไวรัล”กินบาร์บีคิว” ทำให้เกิดกระแสท่องเที่ยวเมืองจือปั่ว (Zibo)

0
0

ช่วงวันหยุดยาววันแรงงาน ชาวจีนจำนวนไม่น้อยวางแผนการท่องเที่ยว ปักหมุดไปที่เมืองจือปั่ว (Zibo) เมืองเล็กๆ ของจีน ที่กำลังโด่งดังจากไวรัล ในแอพพลิเคชั่น Douyin ของจีนมีการค้นหาคำว่า “Zibo barbecue” มากกว่า 5 ล้านครั้ง  

เมืองจือปั่วเป็นเมืองเล็กๆ ในมณฑลซานตง (Shandong) มีประชากรประมาณ 4.7 ล้านคน กลายเป็นเมืองที่โด่งดังในพริบตา จากที่วัยรุ่นโพสต์ภาพการกินบาร์บีคิวจือปั่ว แล้วแชร์ต่อๆ กัน จนกลายเป็นกระแสให้คนอยากมาเยือนเมืองนี้อย่างถล่มทลาย

ปกติ “บาร์บีคิว” เป็นอาหารโปรดของชาวจีนอยู่แล้ว แต่บาร์บีคิวแห่งเมืองจือปั่วมีความแตกต่างจากที่อื่นตรงที่บาร์บีคิวจือปั่วจะกินกับแป้งแผ่นแบนๆ ใส่ต้นหอมและน้ำจิ้ม วิธีการกินจะเหมือนกับการกินเป็ดปักกิ่ง โดยทางร้านจะย่างให้สุกประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ แล้วนำมาเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ย่างต่อ กินร้อนๆ กับเครื่องเคียง แน่นอนว่า กระแสการมากินบาร์บีคิวจือปั่ว ทำให้ร้านบาร์บีคิวเต็มแทบทุกร้าน บางร้านต้องต่อคิวยาวเป็น 100 เมตร

เมื่อ “จือปั่ว” กลายเป็นเมืองที่ผู้คนต่างนึกถึง ทางการเมืองจือปั่วและหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของเมืองจือปั่วก็ไม่รอช้า ออกแคมเปญเที่ยวจือปั่วต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างทันควัน ช่วงวันหยุดยาววันแรงงาน 5 วันนี้ ที่จือปั่วจึงมีการจัดเทศกาลบาร์บีคิว ทำคูปองบาร์บีคิว 250,000 หยวน หรือประมาณ 1,250,000 บาท ให้นักท่องเที่ยวซื้อบัตรเพื่อทานบาร์บีคิว 1-2 วัน  มีการทำแผนที่เส้นทางนั่งชิมบาร์บีคิวฟรี ส่วนทางการรถไฟจี่หนาน ก็มีการจัดรถไฟขบวนบาร์บีคิว จากจี่หนานไปจื่อปั่ว นักท่องเที่ยวยังสามารถนำตั๋วรถไฟมาเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเมืองได้อีก 10 แห่ง

กระแสการท่องเที่ยวกินบาร์บีคิวจือปั่ว ช่วยหมุนเศรษฐกิจของเมือง สร้างงานสร้างรายได้สำหรับผู้อยู่ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมของการทำบาร์บีคิว โดยในปีนี้มีบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับบาร์บีคิวเกิดใหม่กว่า 200 บริษัท จากเดิมมีบริษัทกว่า 3,000 บริษัท ทำให้ภาคการท่องเที่ยวและบริการคึกคักอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

เมื่อย้อนไปดูการพัฒนาเศรษฐกิจของเมืองจือปั่ว ตัวเลขจีดีพีของเมืองจือปั่วในปีค.ศ. 2022 อยู่ที่ประมาณ 2,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 จากปีก่อนค.ศ. 2021 โดยสิ่งสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจือปั่ว คือ อุตสาหกรรมประเภท วัสดุใหม่ การผลิตอัจฉริยะ เป็นต้น ส่วนภาคบริการก็เติบโตประมาณร้อยละ 4.4

โดยทางการเมืองจือปั่วตั้งเป้าการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในปีนี้ว่า จีดีพีจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5 โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และตั้งเป้าให้มีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น 55,000 ตำแหน่ง

นอกจากการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมแล้ว จากนี้ทางการเมืองจือปั่ว และมณฑลซานตง คงจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยวของเมืองจือปั่วมากยิ่งขึ้นไปอีก ดังที่ Peng Han ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิจัย Ctrip ตั้งข้อสังเกตว่า เมืองจือปั่วไม่ได้โด่งดังเพราะกระแสจากโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ก่อนหน้านี้ เมืองจือปั่วมีการจัดการการท่องเที่ยวที่น่าชื่นชม เช่น การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวบางแห่ง การจัดที่พักในราคาที่เป็นมิตรกับคนรุ่นใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวที่เป็นคนรุ่นใหม่อยากท่องเที่ยวในราคาสบายกระเป๋าได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจแล้วไปบอกต่อ

จากนี้ไป หน่วยงานด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวของเมืองจึงมีโจทย์ใหญ่ในการพัฒนาการท่องเที่ยว ทำให้การท่องเที่ยวช่วยสร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับชาวเมืองแบบยั่งยืน เพื่อให้ “จือปั่ว” เป็นทั้งเมืองที่น่าเที่ยวและเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย