บทวิเคราะห์ : จีนกับสหรัฐอเมริกาควรเคารพกัน อยู่ด้วยกันอย่างสันติ ร่วมมือเพื่อชัยชนะร่วมกัน

0
1

เมื่อไม่นานมานี้ นายเซี่ย เฟิง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกาคนใหม่เดินทางถึงกรุงวอชิงตันเพื่อรับหน้าที่ วันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายเซี่ย เฟิงได้พบกับนางวิคตอเรีย นูแลนด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา นางวิคตอเรีย นูแลนด์กล่าวว่ายินดีต้อนรับนายเซี่ย เฟิงมาดำรงตำแหน่ง กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จะอำนวนความสะดวกและสนับสนุนการปฎิบัติหน้าที่ของนายเซี่ย เฟิง ด้านนายเซี่ย เฟิงกล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา นั้นมีความเกี่ยวพันถึงความสุขของประชาชนทั้งสองประเทศและชะตากรรมของโลก หวังว่าสหรัฐอเมริกากับจีนจะพบกันครึ่งทาง ปฎิบัติตามความเห็นพ้องต้องกันสำคัญที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐอเมริกา ได้บรรลุไว้ แสวงหาวิธีการอยู่ร่วมกันที่ถูกต้องระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาในยุคสมัยใหม่ เคารพซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ ร่วมมือเพื่อได้ชัยชนะร่วมกัน ส่งเสริมการเจรจา ควบคุมควมขัดแย้ง ผลักดันความร่วมมือ ใช้ความพยายามเพื่อทำให้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา กลับคืนสู่หนทางที่ถูกต้อง

วันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมาที่รัฐคอนเนทิคัต สหรัฐอเมริกา นายเซี่ย เฟิง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกา พบกับดร.เฮนรี คิสซินเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงความยินดีในนามของจีนกับวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 100 ปีของดร.เฮนรี คิสซินเจอร์ สองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา และปัญหาระหว่างประเทศและส่วนภูมิภาคที่ต่างให้ความสนใจอย่างละเอียด

ในขณะเดียวกัน วันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมาที่กรุงวอชิงตัน นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน พบหารือกับนางจินา เรนมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา สองฝ่ายได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันด้วยความจริงใจ เป็นมืออาชีพและสร้างสรรค์กับในประเด็นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าจีน-สหรัฐอเมริกา และปัญหาเศรษฐกิจการค้าที่ต่างให้ความสนใจ วันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ เมืองดีทรอยต์ นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีนที่อยู่ระหว่างร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าขององค์การความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าเอเชีย-แปซิฟิกได้พบหารือกับนางแคทเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา ทั้งสองฝ่ายพูดคุยแลกเปลี่ยนกันด้วยความจริงใจ อย่างเป็นรูปธรรมและโดยละเอียดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน และประเด็นส่วนภูมิภาคและพหุภาคีที่ต่างให้ความสนใจ

นี่คือการพบหารือกันครั้งแรกระหว่างรัฐมนตรีการค้าจีน-สหรัฐอเมริกา ในสมัยของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นการบ่งบอกว่า สองประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลกเริ่มการเจรจาระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าอีกครั้ง พยายามสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าทวิภาคีให้มั่นคง ผลักดันให้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา กลับคืนสู่หนทางที่ถูกต้อง

ภายหลังเหตุการณ์บอลลูน การแลกเปลี่ยนระดับสูงระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกา หยุดชะงักไประยะหนึ่ง วันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ ประเทศออสเตรีย นายหวัง อี้ กรรมการกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนพบกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้น การทาบทามการติดต่อกันระดับสูงระหว่างสองประเทศเริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา และนางจินา เรนมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ก็แสดงความปรารถนาที่จะเยือนจีนตามลำดับ ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวภายหลังการประชุมกลุ่มจี 7 ว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา จะฟื้นจากความชะงักงันในเร็ววัน

ข้อมูลจากหลายกระแสที่มีนัยตรงกันทำให้สื่อภายนอกรอคอยให้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา กลับมามีความมั่นคง แต่การแก้เงื่อนต้องทำโดยคนผูก สหรัฐอเมริกาในฐานะประเทศเป็นผู้ก่อให้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา ตกอยู่ในภาวะชะงักงัน ควรแสดงบทบาทที่เอื้อต่อการแก้ปัญหาความชะงักงันในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกาอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นการรอคอยของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกซึ่งรวมทั้งประเทศพันธมิตรของสหรัฐอเมริกาด้วย

กล่าวได้ว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา ไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อจีน-สหรัฐอเมริกาเท่านั้น หากยังมีความสำคัญต่อทั่วโลกด้วย เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนพบหารือกันที่เกาะบาหลีและบรรลุความรับรู้ร่วมกันที่สำคัญ แต่หลังจากนั้น พฤติกรรมและคำพูดของสหรัฐอเมริกาก็เปลี่ยนไปอย่างเป็นระบบซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ที่มั่นคงระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกาที่ได้มาไม่ง่ายกลับมาสั่นคลอน กระบวนการเจรจาและความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไว้มีอันต้องยกเลิก ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอยู่ในภาวะชะงักงัน ดังนั้น ภารกิจด่วนคือฟื้นฟูความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกาให้กลับมามั่นคงดังเดิม  หลีกเลี่ยงการปีนเกลียว ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่กระทบความสัมพันธ์ต่อกัน นี่คือความรับรู้ร่วมกันขั้นพื้นฐานระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งก็เป็นเส้นบรรทัดฐานระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสองประเทศมหาอำนาจต้องยึดไว้ในการปฏิบัติต่อกัน

จีนมองและพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา ตามหลักการเคารพซึ่งกันและกัน อยู่ด้วยกันอย่างสันติ ร่วมมือเพื่อได้ชัยชนะร่วมกันที่เสนอโดยประธานาธบดีสี จิ้นผิง จีนกับสหรัฐอเมริกาดำเนินการติดต่อกันเท่าที่จำเป็น สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่า สหรัฐอเมริกาไม่อาจหยุดพฤติกรรมที่ติดต่อกับจีนพร้อมๆกับกดขี่ยับยั้งจีนไปในตัวด้วยไม่ได้ สหรัฐอเมริกา กับจีนควรพบกันครึ่งทาง ร่วมผลักดันให้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา กลับสู่หนทางการพัฒนาที่มั่นคงด้วยดี การนี้จำเป็นต้องอาศัยท่าทีที่สุขุมเยือกเย็น เป็นมืออาชีพและเป็นรูปธรรมจัดการเหตุการณ์ที่เปรียบเสมือนอุบัติภัยในความสัมพันธ์ของสองประเทศ หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรงที่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างกัน ต้องผลักดันการเจรจาและความร่วมมือบนพื้นฐานการเคารพซึ่งกันและกัน อำนวยประโยชน์แก่กันอย่างเสมอภาค แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง อยู่ด้วยกันอย่างสมานฉันท์ ชื่นชมความสวยงามของตนและชื่นชมความสวยงามของคนอื่น เมื่อผสมกลมกลืนก็จะบรรลุความงามตามอุดมการณ์ ในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา และความสัมพันธ์กับทั่วโลกที่ทุกฝ่ายต้องร่วมด้วยช่วยกันสร้างสรรค์ขึ้นมา

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)