3 เรื่องของนักท่องเที่ยวจีน ที่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต้องรู้

0
1

Mastercard Economics Institute สำรวจพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในปี 2566 ระบุว่า ในปี 2566 นี้ ผู้บริโภคมีการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการเดินทางเพื่อพักผ่อน และสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า การเปิดประเทศของประเทศจีนยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวทั่วโลกและเอเชียแปซิฟิก จากความต้องการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีน โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีน เนื่องจากความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น ทางด้านการค้าระหว่างประเทศ การท่องเที่ยว และตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีประเทศอื่นๆ ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการเปิดประเทศนั้น ได้แก่ เยอรมนีฝรั่งเศส และบราซิล

Bricklin Dwyer หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Mastercard คาดว่า ในปีแรกของการเดินทางได้โดยอิสระหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ผู้บริโภคต่างมีต้องการสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ พบเจอกับเพื่อนและครอบครัว และหาประสบการณ์ใหม่ๆเพื่อชดเชยกับช่วงเวลาที่เสียไป แม้อาจจะได้รับผลกระทบจากปัญหาสภาพเศรษฐกิจ แต่ผู้บริโภคที่ปรับตัวได้ ยังคงให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว การเดินทางสู่จุดหมายใหม่ๆ และการเปิดประเทศของจีนทำให้ แนวโน้มภาคการท่องเที่ยวของโลกในปี 2566 มีความสดใส

สอดคล้องกับผู้ที่อยู่ในแวดวงภาคการท่องเที่ยวของประเทศจีน ต่างหวังว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวของชาวจีนทั้งการท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศจะกลับมาคึกคักเหมือนช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ก็มีสัญญาณเชิงบวกสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศ จากตัวเลขการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนประมาณ 308 ล้านครั้ง คิดเป็นร้อยละ 90 ของการท่องเที่ยวในปีค.ศ. 2019  เท่ากับว่า การท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาเกือบจะเท่ากับในอดีต

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการการท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องวางแผนรับนักท่องเที่ยวจีน คือ พฤติกรรมการการท่องเที่ยวของชาวจีนในปีนี้เป็นอย่างไร ล่าสุด McKinsey&Company สำรวจพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในปีนี้ พบว่า ประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนอยากไปมากที่สุด คือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ประเทศในกลุ่มอาเซียน และญี่ปุ่น โดยพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนที่น่าสนใจคือ

  1. เน้นการท่องเที่ยวคุณภาพสูง

หลังจากไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวมานานกว่า 3 ปี นักท่องเที่ยวจีนจะออกเดินทางท่องเที่ยวทั้งที จึงต้องการการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพโดยยอมเสียค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวราคาสูงแลกกับการบริการที่ดีและประสบการณ์การท่องเที่ยวที่น่าประทับใจ โดยเน้นเรื่องความสะดวกสบาย สุขอนามัยที่ดีและความปลอดภัย

  1. ได้รับประสบการณ์ใหม่

นักท่องเที่ยวจีนส่วนหนึ่งชอบสำรวจสถานที่แปลกใหม่ หาประสบการณ์ใหม่ โดยนักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบต้องแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น ทะเล รวมถึงกิจกรรมกีฬาฤดูหนาว เช่น สกี สโนว์บอร์ด กีฬาทางน้ำ และชมการแสดงต่างๆ

  1. ชอบใช้สื่อสังคมออนไลน์

ในช่วงโควิด-19 กระแสการใช้สื่อสังคมออนไลน์ยิ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายมากยิ่งขึ้น นักท่องเที่ยวจะชอบท่องแพลทฟอร์มวีดีโอสั้นต่างๆ ชอบการไลฟ์และติดตามความบันเทิงในโลกออนไลน์

ดังนั้น ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวจึงควรให้ความสำคัญกับการออกแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวและวางแผนใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนในจังหวะเวลาที่นักท่องเที่ยวจีนกำลังโหยหาการท่องเที่ยวเพื่อเติมเต็มประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หายไป

บทความ : ประวีณมัย  บ่ายคล้อย