“ทีมภาคพื้นดินนำทาง” เบื้องหลังความสำเร็จการกลับสู่โลกของภารกิจยานอวกาศตระกูลเสินโจวของจีน

0
1

“ทีมภาคพื้นดินนำทาง” เบื้องหลังความสำเร็จการกลับสู่โลกของภารกิจยานอวกาศตระกูลเสินโจวของจีน
.
นักบินอวกาศยานเสินโจว-15ของจีน ได้กลับสู่โลกอย่างปลอดภัย ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566 หลังจากอยู่ที่สถานีอวกาศของจีนเป็นเวลาหกเดือน ตามรายงานขององค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (China Manned Space Agency: CMSA)
.
โดยหนึ่งในเบื้องหลังสำคัญของการเดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัยของนักบินอวกาศจีน คือ ทีมตรวจสอบการเดินทางกลับของยานอวกาศที่ช่ำชองซึ่งประจำการอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยก่อนที่นักบินอวกาศยานเสินโจว-15 จะกลับสู่โลก พวกเขาได้เตรียมการอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อให้แน่ใจว่ายานเสินโจว-15 เดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย
.

หน่วยตรวจสอบและควบคุมภายใต้ศูนย์ควบคุมดาวเทียมซีอาน ชื่อรหัสว่า “หวงเหอ (แม่น้ำเหลือง)” มีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบและควบคุมการกลับมาของยานอวกาศจากระยะไกลโดยการบอกทิศทางและคำสั่ง
.
ช่างเทคนิคของทีมดังกล่าว เผยว่า
.
“อุปกรณ์ของเรามีหน้าที่รับผิดชอบหลักในส่วนสุดท้ายของภารกิจติดตามและควบคุมก่อนที่ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมจะเข้าสู่ภาวะ reentry blackout ซึ่งภาคพื้นดินจะสูญเสียสัญญาณของแคปซูลเดินทางกลับ นี่คือจุดที่ต้องใช้มาตรการเพื่อสร้างช่องสัญญาณเสียงสองทางระหว่างยานอวกาศและภาคพื้นดินอย่างรวดเร็ว เพื่อให้แน่ใจว่าลงจอดอย่างปลอดภัย เราได้ฝึกฝนเรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อให้ได้การดำเนินการที่รวดเร็ว แม่นยำยิ่งขึ้น และมีเสถียรภาพมากขึ้น”
.
ทีมตรวจสอบการเดินทางกลับของยานอวกาศได้ทำหน้าที่ในภารกิจเดินทางกลับของยานอวกาศเสินโจวลำแรกในปี 2542 และตั้งแต่นั้นมาก็กลายเป็นกองกำลังที่ขาดไม่ได้ในภารกิจเสินโจว
.
แหล่งข้อมูล: CMG