RCEP มีผลบังคับใช้ครบ 15 ประเทศสมาชิก หลังฟิลิปปินส์ประกาศใช้เป็นประเทศล่าสุด

0
1

RCEP มีผลบังคับใช้ครบ 15 ประเทศสมาชิก หลังฟิลิปปินส์ประกาศใช้เป็นประเทศล่าสุด
.
ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP มีผลบังคับใช้ในวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2566 สำหรับฟิลิปปินส์ หมายความว่าข้อตกลงนี้มีผลบังคับใช้กับสมาชิกทั้งหมดครบ 15 ประเทศ
.

ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งรวมกลุ่มสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน 10 ประเทศ ร่วมกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในโลก และครอบคลุมเกือบหนึ่งในสามของประชากรโลก เช่นเดียวกับ 30% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี (GDP) ทั่วโลก ภายในปี 2573 ตัวเลขนี้อาจเพิ่มขึ้นเป็น 50% ตามข้อมูลของ HSBC
.

กระทรวงพาณิชย์จีนเรียกร้องให้การบังคับใช้เต็มรูปแบบ เป็นเครื่องหมายของเวทีใหม่สำหรับเขตการค้าเสรีที่มีประชากรมากที่สุดในโลกและมีแนวโน้มว่าจะมีเศรษฐกิจและการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก
.

RCEP ที่มีผลบังคับใช้กับสมาชิกทั้ง 15 ประเทศ ส่งเสริมการบูรณาการมากขึ้น
.
ความจริงที่ว่า RCEP มีผลใช้บังคับกับสมาชิกทั้ง 15 ประเทศ สะท้อนถึงการสนับสนุนร่วมกันสำหรับการค้าเสรี และยังเป็นแรงผลักดันสำหรับความร่วมมือระดับภูมิภาคและการบูรณาการระหว่างประเทศสมาชิกอีกด้วย ตามการแสดงความคิดเห็นของ สวี ซิวจุน นักวิจัยจากสถาบันเศรษฐกิจโลกและการเมืองแห่งสถาบันสังคมศาสตร์ประเทศจีน (Institute of World Economics and Politics at the Chinese Academy of Social Sciences)
.

“เมื่อ RCEP มีผลบังคับใช้สำหรับสมาชิกทุกประเทศ จะช่วยเป็นตัวอย่างให้กับโลกในการสร้างตลาดระดับภูมิภาคที่มั่งคั่งยิ่งขึ้น รวมถึงสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้างและเสรีมากขึ้น” นักวิจัยดังกล่าวระบุ
.

ในไตรมาสแรกของปี 2566 การค้ารวมของจีนกับสมาชิก RCEP อีก 14 ประเทศขยายตัว 7.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี และคิดเป็น 31.2% ของการค้าทั้งหมดของจีนในช่วงเวลาดังกล่าว ตามข้อมูลของทางการจีน
.

Alfredo Pascual รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์กล่าวถึงข้อตกลง RCEP ว่าเป็น “หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ทันสมัย ​​ครอบคลุม มีคุณภาพสูง และเป็นประโยชน์ร่วมกัน”
.

“ทุกอย่างเป็นไปตามแผน” Pascual กล่าวในถ้อยแถลงที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2566 โดยเสริมว่าข้อกำหนดด้านภาษีของฟิลิปปินส์ภายใต้ RCEP มีกำหนดจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป
.

GDP ของประเทศฟิลิปปินส์จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2% จากการเข้าร่วมในข้อตกลงการค้า จากการศึกษาของสถาบันเพื่อการพัฒนาแห่งฟิลิปปินส์
.

RCEP ถูกนำเสนอเป็นครั้งแรกในการประชุมสุดยอดอาเซียน พ.ศ. 2554 ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ขณะที่การเจรจาเริ่มอย่างเป็นทางการในปีต่อมาที่ประเทศกัมพูชา
.

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา RCEP คาดว่าจะขยายเศรษฐกิจโลกโดยเพิ่มรายได้ให้โลก 2.09 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี และ 5 แสนล้านดอลลาร์สู่การค้าโลกภายในปี 2573 ตามรายงานของสถาบันบรูกกิงส์ (Brookings Institution)
.

เหอ เหว่ยเหวิน นักวิจัยอาวุโสของศูนย์จีนและโลกาภิวัตน์ (Center for China and Globalization: CCG) ซึ่งเป็นคลังสมองที่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า “RCEP ที่มีผลบังคับใช้ 15 ประเทศ จะเป็นแรงผลักดันอย่างแข็งแกร่งต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในส่วนนี้ของโลก และสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งต่อความร่วมมือพหุภาคีท่ามกลางฉากหลังของการกระจายตัวของเศรษฐกิจทางภูมิศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น”
.

เมื่อเศรษฐกิจของภูมิภาครวมตัวกันมากขึ้นภายใต้ RCEP ธุรกิจต่างๆ จะได้รับโอกาสในการเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้นและสภาพแวดล้อมการลงทุนที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้บริโภคในเอเชียที่กำลังมองหาสินค้าที่มีคุณภาพดีกว่าในราคาที่ถูกกว่า
.

ยิ่งไปกว่านั้น ในความเป็นจริง ขนาดเศรษฐกิจที่แท้จริงและพลวัตทางการค้าของสมาชิก RCEP จะทำให้เอเชียเป็น “ศูนย์กลางของแรงดึงดูดสำหรับการค้าโลก” บทวิเคราะห์ระบุ
.
แหล่งข้อมูล: CMG