กองทัพอิรักรุกหนัก!ยึด 13 หมู่บ้านในโมซุลคืนจากไอเอส

0
66

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กองกำลังความมั่นคงแห่งอิรัก ได้รุกคืบปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่รอบนอกของเมืองโมซุลซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญแห่งสุดท้ายของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับไล่กลุ่มดังกล่าวออกไปจากเมืองดังกล่าว โดยกองทัพได้ปลดปล่อยหมู่บ้านให้เป็นอิสระจากการควบคุมของไอเอสแล้ว 13 แห่ง

โดยขณะที่กำลังบุกพื้นที่ทางตอนใต้ของนครโมซุลยึดกองกำลังทหารอิรักยึดหมู่บ้านคืนมาได้แล้ว 8 แห่ง และขยับเข้าใกล้เมือง Hammam al-Alil ที่อยู่ห่างจากเมืองโมซุลประมาณ 20 กิโลเมตรมากยิ่งขึ้น อ้างอิงจากแหล่งข่าวในกองบัญชาการร่วม (JOC)

ทหารจากกลุ่มติดอาวุธ ฮาชด์ อัล-ชาบี ได้ยึดหมู่บ้าน 5แห่งคืนมาจากไอเอสหลังมีปฏิบัติการรุกคืบในชานเมืองฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของโมซุลโดยได้มุ่งหน้าไปยังเมือง ทาล อาฟาร์ (Tal Afar) ที่ห่างจากเมืองโมซุลไปทางทิศตะวันตกประมาณ 100 กิโลเมตร ส่วนหมู่บ้านอีก 5 แห่งก็ถูกกลุ่มติดอาวุธ ฮาชด์ อัล-ชาบีล้อมไว้หมดแล้วแค่คาดว่าจะถูกปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากกลุ่มไอเอสอีกภายในไม่กี่ชั่วโมงนี้

ในขณะทำปฏิบัติการ กองกำลังทหารต่างๆปะทะกับกลุ่มก่อการร้ายอย่างดุเดือด สังหารสมาชิกไอเอสไปเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังทำลายระเบิดติดรถยนต์ไปอีก 5 ลูก

ปฏิบัติการยึดเมืองทาล อาฟาร์ ของกลุ่มติดอาวุธ ฮาชด์ อัล-ชาบีนั้นเป็นไปเพื่อปิดช่องทางการขนส่งระหว่างโมซุลกับประเทศเพื่อนบ้าน

อย่างไรก็ดีในทางฝั่งตะวันออก กองกำลังของหน่วยรบพิเศษยังไม่ได้รุกคืบไปทางฝั่งตะวันออกของเมืองเพราะยังคงมีการต่อสู้อย่างต่อเนื่องเพื่อล้างสมาชิกไอเอสจำนวนไม่มากจำนวนหนึ่งออกจากเขต Gogjali ทางภาคตะวันออก แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้เมืองโมซุลเป็นเมืองที่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศ ห่างจากกรุงแบกแดดเมืองหลวงของอิรักไปทางทิศเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร ในปี 2014 หลังจากที่ทหารรัฐบาลอิรักทิ้งอาวุธและหนีไป เมืองโมซุลจึงตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา