ชาวเกาหลีใต้เรือนล้านรวมตัวเรียกร้องให้ปธน.ลาออก

0
103

ชาวเกาหลีใต้มากกว่า 1 ล้านคน รวมตัวประท้วงอย่างสงบในกรุงโซลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ประธานธิบดี ปาร์ค กึน ฮเย ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากมีข่าวฉาวทางการเมืองว่าเธอให้เพื่อนสนิทที่เป็นอดีตผู้ช่วยเข้ามาแทรกแซงทางการเมือง

ผู้จัดการประท้วงคาดคะเนว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมในกรุงโซลมีประมาณ 260,000 คน และในทั่วเกาหลีใต้นั้นมีประมาณ 1 ล้านคนซึ่งเป็นจำนวนผู้ประท้วงที่สูงที่สุดในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 1987 เป็นต้นมาที่ผู้คนนับล้านออกมาขับไล่เผด็จการทหาร

โดยประชาชนที่มาชุมนุมอย่างเนืองแน่นกันบนในกรุงโซลนั้นมีทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นคู่สามีภรรยาที่พาทารกมาด้วย เด็กนักเรียนในชุดเครื่องแบบ ชายชราผมสีเทา คนเกาหลีใต้ทั่วไป เหมือนดังที่เห็นในการชุมนุมประท้วงทั้งสองครั้งก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดีถึงแม้จะมีคนจำนวนมากออกมาชุมนุมแต่การชุมนุมก็เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

ถึงแม้ว่าประธานาธิบดี ปาร์ค กึน ฮเยจะออกมาขอโทษประชาชนแล้วถึงสองครั้งและยินยอมที่จะถอนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยให้รัฐสภาคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมมาแทน แต่จำนวนผู้ที่ไม่พอใจในตัวของเธอนั้นก็ไม่ได้มีทีท่าว่าจะลดลงโดยผู้ชุมนุมกล่าวว่าเธอยังไม่ได้สารภาพความผิดอย่างจริงใจ

politics-13-2 politics-13-3 politics-13-4 politics-13-5