ปักกิ่งพร้อมผลักดันความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ต่อไป ณ จุดเริ่มต้นใหม่

0
117

จีนพร้อมที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาต่อไปในจุดเริ่มต้นใหม่ หลังจากมีการประกาศผลเลือกตั้งว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาคนต่อไป นายหวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.)

นายหวังได้กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับ นายเมฟเลิต ชาวูโชลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศตุรกี หลังจากที่พวกเขาได้จัดการประชุมเป็นครั้งแรก ภายใต้กลไกการให้คำปรึกษาระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน-ตุรกี

นายหวังกล่าวว่าจีนยังคงรักษาความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกาในระดับต่างๆ โดยกล่าวเสริมถึงฉันทามติที่บรรลุร่วมกันโดยพรรคริพับลิกันและพรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาความสัมพันธ์ของจีน-สหรัฐให้มีความต่อเนื่องและลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

เขากล่าวว่าจีนยินดีที่จะสานต่อความร่วมมือกับคณะรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัก โอบามาต่อไป เช่นเดียวกับจะดำเนินการเพื่อรับรองว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีในการส่งต่ออำนาจไปยังรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐอเมริกาจะเป็นไปอย่างราบรื่น

ขณะเดียวกัน ปักกิ่งยังยืนยันถึงความพร้อมที่จะสื่อสารกับคณะทำงานของทรัมป์ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจร่วมกันให้แน่นแฟ้นและขยายฉันทามติในความร่วมมือทวิภาคีให้กว้างขวางยิ่งขึ้น นายหวังอี้กล่าวเสริม

นายหวังอี้ยังได้กล่าวถึงข้อความจากประธานาธิบดีจีนสีจิ้นผิง ว่าประเทศจีนยินดีที่จะผลักดันความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯให้มีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้น ในจุดเริ่มต้นใหม่บนพื้นฐานของหลักการที่ปราศจากความขัดแย้งและการต่อต้าน ความเคารพซึ่งกันและกัน และความร่วมมือที่ได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย