กระแส “ช้อปปิ้งออนไลน์” มาถึงเทือกเขาหิมาลัยแล้ว

0
218

หยางเจี้ยนหมิน เปิดที่ทำการไปรษณีย์ด่วนแห่งเล็กๆในย่านจาซีจง (扎西宗) ตำบลติ้งรื่อของเขตปกครองตนเองทิเบต ซึ่งอยู่ห่าง 50 กิโลเมตรจากยอดเขาจูมู่หลางหม่า (珠穆朗玛峰) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “เอเวอเรสต์” ยอดเขาที่สูงสุดในโลกของเทือกเขาหิมาลัย

เพราะเขารู้ว่าธุรกิจดังกล่าวจะช่วยให้คนในท้องถิ่นได้รับความสะดวกจากการซื้อขายทางออนไลน์มากขึ้น ที่ทำการไปรษณีย์ด่วนนี้จึงกลายเป็นแห่งที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในโลก

ด้วยเส้นทางไปจาซีจงนั้นห่างไกลและเต็มไปด้วยภูเขา จึงไม่มีธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ใดๆมาเปิดให้บริการที่นี้ แต่ก่อนนั้นจะต้องใช้เวลา 15-20 วันในการส่งพัสดุไปตำบลติ้งรื่อ อีกทั้งชาวบ้านจะต้องเดินทาง 60 กิโลเมตรเพื่อรับพัสดุด้วยตัวเอง แต่ธุรกิจใหม่ของหยางนี้แก้ปัญหาได้ โดยลดระยะเวลาให้เหลือ 9 วัน

ชาวทิเบตคนหนึ่งโพสลงวีแชทว่า “ตอนนี้ใช้เวลาในการส่งของครึ่งหนึ่งจากแต่ก่อน ฉันก็เลยซื้อของทางออนไลน์บ่อยขึ้น”

ทั้งนี้ หยางเจี้ยนหมินต้องขับรถผ่าน 100 เลี้ยวของถนนบนภูเขาสูง ซึ่งนอกจากจะมีความสูงเฉียดฟ้าแล้ว สภาพอากาศที่ไม่แน่นอนและพายุหิมะก็เพิ่มความยากลำบากในการขับรถ แต่อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน ที่หยางส่งพัสดุชิ้นแรกนั้น ก็มีพัสดุที่ถูกส่งไปแล้วทั้งหมดมากกว่า 200 ชิ้น

จึงเห็นได้ว่า การซื้อของทางออนไลน์นั้นค่อยๆเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนที่อยู่แถวเขาจูมู่หลางหม่า และได้กลายเป็นวิถีชีวิตแบบใหม่ของพวกเขา โดยจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในทิเบตได้เพิ่มสูงถึง 1.639 ล้านคนในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อีกทั้ง Alipay ซึ่งเป็นระบบการจ่ายเงินออนไลน์ชั้นนำของจีนนั้นแสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายของชาวทิเบตมาจากโทรศัพท์มือถือร้อยละ 83.3 เมื่อปี 2015

economy-2-2  economy-2-3economy-2-4