ศักราชใหม่เศรษฐกิจไทย-จีน 2560

0
842

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.59 สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ได้จัดสัมมนาภายใต้หัวข้อ “ศักราชใหม่เศรษฐกิจไทย-จีน 2560 : Thailand-China Economic Outlook 2017” โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ หนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เดินหน้าแผนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจไทยจีน” โดยพูดถึงสาระสำคัญในการที่ประเทศจีนจะผลักดันเส้นทางสายไหมใหม่ เชื่อมโยงการค้า การลงทุน ตั้งเป้า 5 ปี เพิ่มมูลค่าการค้าไทย-จีน ให้สูงถึง 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยทางจีนพร้อมสนับสนุนสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดออนไลน์จีน

1

ฯพณฯ หนิง ฟู่ขุย กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยและจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาแล้ว 40 กว่าปี มูลค่าการค้าจากเดิมที่เริ่มมีความสัมพันธ์ทางการทูตกันคือราว 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปัจจุบันเพิ่มเป็น 75,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แล้ว หรือเพิ่มกว่า 3,000 เท่าตัว โดยประเทศจีนเป็นตลาดการส่งออก ตลาดสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของไทยและมีนักเรียนจีนเดินทางเข้ามาเรียนในไทยมากที่สุดอีกด้วย

นโยบายที่จีนต้องการมีความร่วมมือและผลักดันความสัมพันธ์กับไทยในขณะนี้คือ เส้นทางการเชื่อมโยงทางการค้าใหม่ของจีน (The Belt and Road Initiative) หรือเส้นทางสายไหมใหม่ ซึ่งเป็นความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ ที่มุ่งส่งเสริมด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม และวิจัย ระหว่างกัน

6

ทั้งนี้ จีนต้องการให้โครงการรถไฟไทย-จีนมีความคืบหน้าโดยเร็วเพื่อเอื้อประโยชน์แก่คนจากทั้งสองประเทศ รัฐบาลจีนหวังว่า เส้นทางรถไฟไทยจะเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญในคาบสมุทรอินโดจีน โดยไทยก็สามารถใช้ประโยชน์จากทางรถไฟไทย-จีนนี้ในการส่งสินค้ามายังจีน ทั้งนี้ ในปัจจุบันจีนได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาทางรถไฟเชื่อมจากประเทศตนไปยังยุโรป ทำให้ไทยสามารถใช้เส้นทางดังกล่าวส่งสินค้าไทยไปยุโรปและภูมิภาคตะวันออกกลางได้เช่นกัน

ฯพณฯ หนิง ฟู่ขุย กล่าวอีกว่า ขณะนี้คนจีนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตแล้ว 710 ล้านคน และมีผู้ใช้บริการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากถึงกว่า 400 ล้านคน เปิดช่องให้สินค้าไทยมีโอกาสขึ้นมาขายบนตลาดออนไลน์ของจีนได้ โดยในช่วงที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยเคยพบปะนายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทเครืออาลีบาบา เพื่อหารือถึงการส่งสินค้า SMEs ของไทยเข้ามาอยู่บนตลาดออนไลน์ของจีน จุดนี้จีนเองก็ให้ความร่วมมือและยินดีแบ่งปันประสบการณ์การค้าออนไลน์กับไทยด้วย

4

หลังจากนั้นได้เปิดให้มีการเสวนาเรื่อง “ เศรษฐกิจไทย-จีน 2560 กับปัจจัย-ตัวแปรที่ต้องจับตา” โดยมีวิทยากรที่น่าสนใจ อาทิ รศ.ดร.สัมพันธ์ รัฐแพทย์ อุปนายกสมาคมส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจSMEs ฮ่องกง นายสุรวัช อัครวรมาศ อุปนายกฯสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว นายจาง เหรย กรรมการผูจัดการใหญ่ ธนาคารแห่งประเทศจีน ประจำประเทศไทย, ประธานสมาคมการค้าวิสาหกิจจีน-ไทย และ รศ.ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ