คิง เพาเวอร์ จับมือ ไทยแอร์เอเชีย พาน้องบินลัดฟ้ากราบพ่อหลวง ร.9

0
242

กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ ร่วมกับ สายการบินไทยแอร์เอเชีย จัดโครงการ “พาน้องกราบพ่อ” นำคณะครูและนักเรียนด้อยโอกาส จำนวน 3,999 คนทั่วประเทศ เดินทางมาสักการะพระบรมศพและแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง รวมทั้งสิ้น 13 วัน ช่วงตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน – 28 ธันวาคม 2559

โดยโครงการนี้ เกิดจาก นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ ได้มีโอกาสอ่านเรียงความของ ด.ญ.สุดา ชาติกุลวาณิช นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 และเกิดความประทับใจ ซึ่งตอนหนึ่งในเรียงความเขียนว่า

“ตอนเป็นเด็กหนูไม่ทราบว่าพระเจ้าอยู่หัวท่านเป็นใคร หนูเห็นพ่อแม่ติดรูปพระองค์ท่านบนข้างฝาบ้าน ครอบครัวของหนูอยู่บนดอยและยากจน หนูมีโอกาสได้เรียนหนังสือเพราะโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่พระองค์ท่านทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้น และเมื่อถึงหน้าหนาวท่านก็จะให้ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์เป็นตัวแทนพระองค์มามอบผ้าห่มให้พวกหนู…”

02

นอกจากนี้ นายอัยยวัฒน์ ยังได้มีโอกาสเข้าร่วมทำกิจกรรมอาสาทำความดีเพื่อพ่อที่ท้องสนามหลวงและสังเกตเห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่มาสักการะพระบรมศพมักเป็นผู้เฒ่า ผู้ใหญ่ โดยมีเด็กเป็นส่วนน้อย จึงอยากทำกิจกรรมที่สนับสนุนให้เด็กนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร และขาดแคลนทุนทรัพย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเยาวชนรุ่นหลังได้น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์และนำกลับไปถ่ายทอดให้ครอบครัว เพื่อนๆ ในโรงเรียน ชุมชนและลูกหลานของตนต่อไปในอนาคต โดยมีพนักงานจิตอาสามาร่วมดูแลและอำนวยความสะดวกแก่คณะครูและเด็กนักเรียนนับตั้งแต่ออกเดินทางจากสนามบินต้นทางจนถึงระหว่างการรอสักการะพระบรมศพ

ม.ล.บวรนวเทพ เทวกุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชียสนับสนุนโครงการนี้เต็มที่ รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสใช้เครือข่ายการบินที่มีอยู่ทั่วประเทศ เป็นสื่อกลางร่วมเเสดงความจงรักภักดี จึงได้จัดเที่ยวบินพิเศษ เครื่องบินเเบบเเอร์บัส เอ320 จำนวน 180 ที่นั่ง มาเพื่อสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว พร้อมการพาอาสาสมัครพนักงานของสายการบินแอร์เอเชีย ประจำจังหวัดต่างๆ ร่วมเดินทางเพื่อดูเเลและอำนวยความสะดวกแก่น้องๆ ทำให้เราได้เห็นถึงความสามัคคีเเละความตั้งใจของพสกนิกรไทยที่เดินทางเข้ามาร่วมสักการะพระบรมศพด้วยกัน เชื่อว่าจะเป็นประสบการณ์เเละความทรงจำที่อยู่ในใจไม่รู้ลืม

03

ด้าน นายสิริวัฒน์ ไพรสง่า อายุ 19 ปี ชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อ.แม่ลานน้อย จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาเป็นตัวแทนนักเรียนเข้ากราบพระบรมศพในหลวง ก่อนหน้านี้ไม่เคยมากรุงเทพฯ แต่เคยผ่านๆไปบ้าง ไม่คิดว่าจะได้มีโอกาสเข้ากราบพระบรมศพจริงๆ

น.ส.วิภา เจตนาศุภกิต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนเดียวกัน ให้สัมภาษณ์ว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเสมือนเทวดาองค์หนึ่ง ที่นำโอกาสทางการศึกษามาสู่เด็กดอยอย่างพวกเรา นอกจากความรู้ทางวิชาการแล้ว ยังได้เรียนรู้ถึงเรื่องการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และการออม ตนตั้งใจจะนำความรู้ที่ได้รับไปช่วยพัฒนาชุมชนต่อไป

 

ที่มา : www.biztripnews.net, www.khaosod.co.th