รมว.ต่างประเทศจีนยัน จีนจะยืนหยัดเคียงข้างประเทศไทย

0
266

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2016 สถานีวิทยุซีอาร์ไอได้รายงานข่าวการพบปะกันระหว่าง นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยที่เมืองเสียมราฏ ประเทศกัมพูชา ภายในการประชุมความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงระดับรัฐมนตรี

โดยนายหวัง อี้กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นกับประเทศไทย จีนรู้สึกเศร้าโศกอย่างยิ่งต่อการเสร็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 และขออวยพรให้ประเทศไทยยังคงเจริญก้าวหน้าไปได้ด้วยดี ภายใต้การปกครองของในหลวงรัชกาลที่ 10

จีนและไทยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดสนิทกันเหมือนพี่น้อง จีนจะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับไทย คอยสนับสนุนฝ่ายไทยอย่างเต็มความสามารถ และร่วมมือกับไทยสร้างเสริมมิตรภาพให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเหมือนที่ผ่านมา

รมว.ต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนขอแสดงความขอบคุณประเทศไทยที่ยึดมั่นในจุดยืนที่เที่ยงธรรม และแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับความร่วมมือจีน-อาเซียน ซึ่งจีนยินดีที่จะจับมือกับไทย ร่วมผลักดันความสัมพันธ์จีน-อาเซียนให้ก้าวหน้าขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลสำเร็จจริงอีกด้วย

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัยก็ได้กล่าวว่า ไทยมองว่าความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงนั้นมีความสอดคล้องกับโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน และหวังว่าจะช่วยเสริมสร้างการเชื่อมต่อยุทธศาสตร์กับจีนและประเทศอื่นๆ ในอนุภูมิภาค ผ่านความร่วมมือดังกล่าวได้ รวมทั้งส่งเสริมด้านสันติภาพ ความมั่นคง การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรืองแห่งภูมิภาคอีกด้วย

(ขอบคุณภาพและข่าวจาก China Face)