UN มติเป็นเอกฉันท์ พักรบ-เจรจาสันติภาพในซีเรีย

0
192

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้มีการจัดการพักรบในซีเรียโดยรัสเซียและตุรกี ขณะเดียวกันก็สนับสนุนแผนเจรจาสันติภาพฉบับใหม่ในกลุ่มต่างๆ ที่มีความขัดแย้งกันอยู่ภายในซีเรียเช่นกัน

การพักรบทั่วประเทศซีเรีย เป็นที่เห็นพ้องต้องกันโดยรัฐบาลซีเรียและกลุ่มฝ่ายค้านที่สำคัญๆ และได้มีคำสั่งประกาศใช้ออกมาเมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค. 2016) ตามเวลาท้องถิ่น อันเป็นความพยายามครั้งล่าสุด เพื่อยุติสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 6 ปี

คำสั่งจากสภาที่ประกอบไปด้วยประเทศสมาชิกถึง 15 ประเทศได้แสดงความยินดีและสนับสนุนความพยายามของรัสเซียและตุรกี ที่ต้องการยุติความรุนแรงในซีเรียและเริ่มใช้กระบวนการทางการเมือง ทั้งยังเฝ้ารอการเจรจาสันติภาพที่จะจัดขึ้นเดือนหน้าในอัสตานา เมืองหลวงของประเทศคาซัคสถาน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญของการเริ่มต้นการเจรจาครั้งใหม่ ภายใต้การดูแลของสหประชาชาติ

ข้อมูลจากกลุ่มที่เฝ้าสังเกตการณ์ในท้องถิ่นทั่วประเทศรายงานว่า มีการประกาศพักรบในหลายพื้นที่ส่วนใหญ่ของซีเรีย แม้ว่าจะเกิดเหตุปะทะหลุดรอดมาเป็นระยะๆ บริเวณใกล้เมืองดามัสกัสและในย่านชนบทของเมืองอาเลปโปบ้างก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งอันยืดเยื้อในซีเรียทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 300,000 คนและมีผู้พลัดถิ่นอีกราว 11 ล้านคน