รฟม. ไฟเขียวให้ BEM เดินหน้ารถไฟฟ้า เตาปูน-บางซื่อ

0
649
รฟม. ไฟเขียวให้ BEM เดินหน้ารถไฟฟ้า เตาปูน-บางซื่อ

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า บอร์ด รฟม.อนุมัติใช้วิธีพิเศษจัดจ้างบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้ดำเนินการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เส้นทางเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 สถานี โดยได้สั่งการให้เจรจาปรับลดกรอบราคากลางติดตั้งลดลง 15 ล้านบาท เหลือ 678 ล้านบาท จากเดิมวงเงิน 693 ล้านบาท เนื่องจากระยะเวลาดำเนินการลดลงจากเดิม 12-15 เดือน ขณะที่ รฟม.จะจ่ายค่าจ้างเดินรถให้กับบีอีเอ็มประมาณ 52 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ บอร์ดได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดจ้างวิธีพิเศษ เพื่อต่อรองราคาการติดตั้งระบบขอบเขตงานการเดินรถ ระยะเวลาการดำเนินการ รวมทั้งจัดทำร่างสัญญาว่าจ้าง โดยต้องสรุปนำเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดอีกครั้งในวันที่ 18 ม.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบ และเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาอนุมัติตามลำดับ โดยคาดว่าจะอนุมัติปลายเดือน ก.พ.นี้ พร้อลงนามสัญญาว่าจ้างประมาณต้น มี.ค. และในเดือน ส.ค. จะทยอยทำการทดลองการเดินรถได้ตามกำหนดเดิม ส่วนร่างสัญญาว่าจ้างจะต้องส่งให้อัยการพิจารณา ซึ่ง คสช. เร่งรัดให้อัยการพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นายพีระยุทธ กล่าวต่อว่า ความคืบหน้าการเจรจาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เส้นทางหัวลำโพง-บางแค และเส้นทางบางซื่อ-ท่าพระนั้น เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้เสนอผลการเจรจาให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เตรียมเสนอร่างสัญญาให้อัยการพิจารณา คาดว่ากระทรวงจะนำเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติได้ภายใน 90 วัน

ที่มา : www.posttoday.com