สพฐ. ขยาย รร.รัฐ สอนอนุบาล 3 ปี – เสริมภาษาอังกฤษให้เด็กอาชีวะ

0
203
สพฐ. ขยาย รร.รัฐ สอนอนุบาล 3 ปี - เสริมภาษาอังกฤษให้เด็กอาชีวะ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยซักซ้อมความเข้าใจนโยบายของตนที่ได้แถลงไว้ เช่น การแก้ไขปัญหาโรงเรียนที่ประสบปัญหาวิกฤตทางการศึกษา หรือโรงเรียนไอซียู การดำเนินงานของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ซึ่งต้องขับเคลื่อนการศึกษาสู่พื้นที่ การให้ภาคเอกชนมามีส่วนร่วมจัดการศึกษามากขึ้น การสอนคุณธรรม จริยธรรมให้เด็กเกลียดการโกง ซึ่งต้องมีกิจกรรมให้เห็นเป็นรูปธรรม ไม่ใช่พูดกันแค่นามธรรม การเตรียมการยกระดับผลคะแนนโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ พิซ่า ของเด็กไทยให้สูงขึ้น การแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ตลอดจนการเตรียมการแยกสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ออกจาก ศธ.ตั้งเป็น กระทรวงการอุดมศึกษา ซึ่งเมื่อหมดรัฐบาลชุดนี้ กระทรวงการอุดมศึกษาควรจะต้องเกิด

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมการปรับเพิ่มการจัดการเรียนการสอนระดับอนุบาล ในสถานศึกษาของรัฐ จากที่ปัจจุบันจัดอนุบาล 2 ปี เพิ่มเป็น 3 ปี เพื่อรองรับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่กำลังจะประกาศใช้  ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ตนได้หารือร่วมกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แล้วว่า ศธ.จะรับผิดชอบเรื่องการจัดการศึกษาระดับอนุบาล เพื่อรองรับเด็กจากศูนย์เด็กเล็กเข้าเรียนด้วย เนื่องจากขณะนี้การจัดการศึกษาระดับอนุบาลยังมีความลักลั่นกันอยู่ โดยโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดอนุบาล 2 ปี ส่วนโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จัดอนุบาล 3 ปี และ สถานศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สังกัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) จัดอนุบาล 3 ปี ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความลักลั่น สถานศึกษาสังกัด ศธ.จะจัดอนุบาล 3 ปีเหมือนกันทั้งหมด โดยมอบให้ สพฐ.ไปดูความพร้อมของครูและอาคารสถานที่

นพ.ธีระเกียรติ ยังกล่าวถึงนโยบายการสอนภาษาอังกฤษในระบบอาชีวศึกษาว่า ต้องสานต่อที่ทำอยู่และเพิ่มเรื่องภาษาอังกฤษเด็กอาชีวศึกษา ซึ่งเด็กอาชีวะไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาอังกฤษแบบทั่วไป แต่ต้องรู้ภาษาอังกฤษในวิชาชีพ โดยเด็กอาชีวะที่กำลังจะจบปีการศึกษา 2559 ทุกคน ต้องเข้าอบรมคอร์สพิเศษ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดทำแอปพลิเคชันรวบรวมคำศัพท์เฉพาะทางช่างเพื่อออกไปทำงานได้เลย มีทั้งหมด 9 สาขาวิชา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนจะแล้วเสร็จ และได้กำชับให้มีการประเมินผลเด็กที่ผ่านการอบรมด้วย

ที่มา : www.komchadluek.net