กรมอุตุฯ ย้ำ 9 จังหวัดภาคใต้มีฝนมาก – บางสะพานอ่วม น้ำป่าทะลัก

0
169

หลายพื้นที่ภาคใต้ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศว่า ภาคใต้ยังมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งมีปริมาณฝนที่ตกสะสม และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ต่อเนื่องถึงวันที่ 10 มกราคม

ล่าสุด เช้าวันนี้ (9 ม.ค.) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝนที่ตกหนัก ปริมาณน้ำที่สะสมบนเทือกเขาตะนาวศรีได้ไหลทะลักลงท่วมในพื้นที่ลุ่มตอนล่าง ได้แก่ อ.บางสะพาน โดยมีระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซม. ทางจังหวัดได้แจ้งเตือนประชาชนทุกหมู่บ้านให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เบื้องต้นน้ำป่าได้หลากท่วม 3 ตำบล ได้แก่ ต.ทองมงคล ต.ร่อนทอง และ ต.พงศ์ประศาสน์ หากฝนยังตกต่อเนื่องคาดว่าพื้นที่ได้รับผลกระทบจะเพิ่มขึ้นอีกหลายหมู่บ้าน

ส่วนที่ จ.กระบี่ พบว่ามีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนเพชรเกษมตั้งแต่ หน้าโรงเรียนเมืองกระบี่-ห้างเทสโกโลตัสกระบี่ เขต อ.เมืองกระบี่ สูงประมาณ 30 ซม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยปริมาณฝนที่มีมากจึงทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ช้า นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายพื้นที่มีน้ำท่วมสูง

ขณะเดียวกัน สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ตรัง ยังคงวิกฤติหนัก บ้านเรือน พื้นที่ทางการเกษตร ถนนหนทาง สถานที่ราชการ วัด โรงเรียน ได้รับผลกระทบจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำแล้ว 1 คน

อย่างไรก็ดี ถึงเวลานี้หน่วยงานต่างๆได้เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ภาคใต้

ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน อาสาสมัครต่างๆ เร่งเปิดจุดรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือ เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบภัยตามจังหวัดต่างๆ ที่กำลังได้รับความทุกข์ยากอยู่ในขณะนี้ อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง ยารักษาโรค และน้ำดื่ม ซึ่งยังมีความต้องการอีกเป็นจำนวนมาก

ที่มา : www.komchadluek.net