แว่นตาสุดเจ๋ง ช่วยตามหาสิ่งที่คุณทำหายไป!

0
81
แว่นตาสุดเจ๋ง ช่วยตามหาสิ่งที่คุณทำหายไป!

“HoloLens” แว่นตาเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) ที่ได้รับการพัฒนาและผลิตโดยบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งสามารถช่วยให้คุณค้นหาสิ่งของที่ชอบทำหายบ่อยๆ อย่าง กุญแจรถ ได้

แว่นตา HoloLens จะทำงานโดย “จดจำ” สิ่งที่ผู้สวมแว่นตาป้อนข้อมูลลงไป โดยนำวัตถุที่ต้องการให้จดจำ จ่อไว้ที่กล้องตัวจิ๋วที่ติดอยู่กับแว่นตา แล้วออกคำสั่งให้ “ติดตามวัตถุนี้”

จากนั้นเมื่อใดก็ตามที่แว่นตานี้มองเห็นวัตถุดังกล่าว มันก็จะทำการบันทึกสถานที่ที่เห็นไว้ และเมื่อเราป้อนคำถามลงไปว่า “กุญแจของฉันอยู่ที่ไหน” หน้าจอเล็กๆ ในเลนส์แว่นก็จะปรากฏภาพสุดท้ายที่เคยเห็นกุญแจขึ้น

อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกผลิตขึ้นด้วยความคาดหวังว่า จะช่วยให้ผู้คนที่มีปัญหากับการหาสิ่งของในชีวิตประจำวัน สามารถใช้ชีวิตได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์

อย่างไรก็ตาม ได้มีบางคนออกมาแสดงความเห็นว่าการตามหาของที่หายไปด้วยแว่นตาดังกล่าว ยังไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก เพราะยังเป็นวิธีการที่ขาดประสิทธิภาพและไม่สะดวกสำหรับผู้ใช้งานที่จะต้องสวมแว่นอยู่ตลอดเวลา

ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นคือหากคุณเผลอไปทำกุญแจหล่นไว้ที่ใดที่หนึ่ง โดยที่ไม่ได้มองไปที่นั่น แว่นตาก็จะไม่สามารถบันทึกข้อมูลเก็บไว้ได้ และหากคุณทำแว่น HoloLens หายไป คุณก็ไม่มีข้อมูลที่จะตามหามันได้อีกเช่นกัน