โลกร้อนทำสัตว์ป่าในนิวซีแลนด์เสี่ยงสูญพันธุ์!

0
809
โลกร้อนทำสัตว์ป่าในนิวซีแลนด์เสี่ยงสูญพันธุ์!

เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ม.ค. 2017 กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศถึงความหวาดกลัวว่า ภาวะโลกร้อนที่รุนแรงยิ่งขึ้นจะส่งผลกระทบต่อชีวิตกลุ่มสัตว์ป่าหายากของประเทศ

โดยอ้างอิงข้อมูลจากสถาบันวิจัยน้ำและความกดดันบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์ (NIWA) ที่รายงานว่า สถิติอุณหภูมิประจำปีที่แล้ว ได้เพิ่มขึ้นจากอุณหภูมิเฉลี่ยของปีก่อนราว 0.51-1.2 องศาเซนติเกรด

“น้ำทะเลบริเวณรอบประเทศนิวซีแลนด์ที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น และลมทางเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศที่มีมากขึ้น ก็ล้วนส่งผลให้อุณหภูมิโดยรวมสูงยิ่งขึ้น” Jim Salinger นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโอทาโก กล่าว

อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสัตว์ป่าในนิวซีแลนด์ หากรัฐบาลไม่รีบดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซและให้เงินทุนสนับสนุนการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม

โลกร้อนทำสัตว์ป่าในนิวซีแลนด์เสี่ยงสูญพันธุ์!

อย่างเช่น นกแก้วคีอา ซึ่งเป็นนกแก้ว alpine ชนิดเดียวในโลก ทัวทารา สัตว์เลื้อยคลานกลุ่มสุดท้ายที่เคยมีชีวิตอยู่ในยุคเดียวกันกับไดโนเสาร์ รวมทั้งเพนกวินตาเหลือง ซึ่งการใกล้สูญพันธุ์ของสัตว์เหล่านี้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน กลายมาเป็นเรื่องที่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์กำลังวิตกกังวล

“นิวซีแลนด์ต้องนำวิทยาศาสตร์มาใช้มากขึ้นเพื่อช่วยให้เราสามารถคาดการณ์ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นได้ รวมถึงวางแผนการที่จะจัดการกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อธรรมชาติบนโลก และลดการปล่อยก๊าซอย่างเร่งด่วน” Kevin Hague หัวหน้ากลุ่มสภาพแวดล้อมป่าและนก กล่าว

โลกร้อนทำสัตว์ป่าในนิวซีแลนด์เสี่ยงสูญพันธุ์!