ไม่แคร์!เกาหลีเหนือลั่น พร้อมยิงขีปนาวุธข้ามทวีปทุกเมื่อ

0
186
โนแคร์!เกาหลีเหนือลั่น พร้อมยิงขีปนาวุธข้ามทวีปทุกเมื่อ

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ว่า ขณะนี้การเตรียมพร้อมต่างๆ ในการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้วและพร้อมที่จะยิงตลอดเวลา

โนแคร์!เกาหลีเหนือลั่น พร้อมยิงขีปนาวุธข้ามทวีปทุกเมื่อ

โฆษกกล่าวว่า สหรัฐอเมริกามีนโยบายที่เป็นปฏิปักษ์กับเกาหลีเหนือมาโดยตลอด และหลายสิบปีที่ผ่านมา สหรัฐฯก็ยังละเมิดอำนาจอธิปไตยของเกาหลีเหนือมาโดยตลอดเช่นกัน ซึ่งขีปนาวุธข้ามทวีปนั้นก็มีไว้เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในด้านการป้องกันตนเองและเพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามจากการข่มขู่ด้านสงครามนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกาที่นับวันยิ่งจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่วนสหรัฐอเมริกาก็พยายามที่จะยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ และมองการเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็น “การยั่วยุ” และ “ภัยคุกคาม”

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอชตัน คาร์เตอร์กล่าวว่า หากผลการประเมินออกมาว่าการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐอเมริกาหรือพันธมิตร เราจะสั่งยิงขีปนาวุธดังกล่าวทันที พร้อมเน้นย้ำว่าจะทำการยิงสกัดขีปนาวุธดังกล่าวก็ต่อเมื่อเป็นภัยต่อดินแดนของสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรเท่านั้น

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ออกมากล่าวว่า สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีในปัจจุบันมีความซับซ้อนมาก จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องละเว้นคำพูดและการกระทำที่อาจส่งผลให้เกิดความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น โดยจีนจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค