รัฐบาลหนุนคนเก่งวิทย์-IT หวังนำประเทศสู่ ไทยแลนด์ 4.0

0
169
รัฐบาลหนุนคนเก่งวิทย์-IT หวังนำประเทศสู่ ไทยแลนด์ 4.0

เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงานและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 1/2560 (สสวท.) พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ได้แก่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษศิลป์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ นายอลงกรณ์ เหล่างาม ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรรมการฯ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนจากหน่วยงาน โดยสรุปสาระของการประชุมดังนี้

รัฐบาลหนุนคนเก่งวิทย์-IT หวังนำประเทศสู่ ไทยแลนด์ 4.0

ที่ประชุมฯ เห็นชอบหลักการการปรับปรุงและพัฒนาโครงการส่งเสริมการผลิตครูผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 3 เพื่อขยายการดำเนินงานระยะที่ 4 พ.ศ. 2561 – 2562 พร้อมกับเห็นชอบในหลักการการพัฒนาอาจารย์มหาวิทยาลัยในรูปแบบ Professional Development Certificate Program และการผลิตบัณฑิต ระดับปริญญาเอก สำหรับบรรจุในคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ เป็นการพัฒนาอาจารย์ที่จะเป็นอาจารย์ สควค. ให้มีความเป็นเลิศด้านภาษาอังกฤษ โดยส่งเสริมเงินทุนเพื่อศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในรูปแบบ English Program เพื่อนำความรู้ด้านภาษามาประยุกต์ในการเรียนการสอน เพิ่มเติมนอกเหนือจากนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ได้ดำเนินการ

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบหลักการปรับปรุงรูปแบบการสรรหานักเรียนเข้าร่วมพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากเห็นความจำเป็นในการเสริมสร้างและพัฒนานักเรียน พสวท. ให้มีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นบุคลากรที่จะพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี และสอดคล้องต่อการเดินหน้าประเทศสู่ ไทยแลนด์ 4.0 พัฒนาประเทศด้วยอุตสหกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการกำหนดนโยบายฯ พร้อมกำหนดสถานที่รองรับนักเรียนทุน พสวท. ที่จบการศึกษา ได้ประกอบอาชีพตามที่นักเรียนทุนถนัด และสามารถนำความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ในการประกอบอาชีพเพื่อการวิจัยพัฒนาได้ และควรที่จะสร้างการรับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องให้กับนักเรียนว่าสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ได้ในหลายอาชีพ เปิดทางเลือกให้กับนักเรียนที่จะสามารถเลือกอาชีพที่ตัวเองต้องการ สร้างความชัดเจนให้กับนักเรียน พสวท. ว่ามีแหล่งรองรับที่มั่นคงในประกอบอาชีพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี ให้ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

รัฐบาลหนุนคนเก่งวิทย์-IT หวังนำประเทศสู่ ไทยแลนด์ 4.0

อีกทั้ง ที่ประชุมฯ เห็นชอบในหลักการการให้นักเรียนทุนพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) สามารถเข้าปฎิบัติงานชดใช้ทุนในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนได้ โดยมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการกำหนดนโยบายฯ จัดทำรายชื่อหน่วยงานภาครัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนที่ผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสามารถเข้าปฏิบัติงานชดใช้ทุนได้ โดยเพิ่มเติมรายละเอียด และกำหนดระเบียบกฏเกณฑ์อย่างชัดเจนเพื่อส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ที่มา : www.thaigov.go.th