กรุงปักกิ่ง หลุดโผเมืองที่รถติดสุดของจีน

0
308
กรุงปักกิ่ง หลุดโผเมืองที่รถติดสุดของจีน

อาจจะเป็นเรื่องน่าแปลกใจ แต่จากรายงานการจราจรล่าสุดของจีนนั้นเผยให้เห็นว่า ในปัจจุบัน กรุงปักกิ่งไม่ใช่เมืองที่รถติดหนาแน่นที่สุดของประเทศแล้ว

บริษัท AutoNavi ผู้ให้บริการการนำทางของจีนได้สำรวจและพบว่า เมืองจี่หนานและฮาร์บินขึ้นแซงกรุงปักกิ่ง กลายเป็นเมืองที่มีรถติดร้ายแรงที่สุดในจีน

ทั้งนี้ ตามรายงานเมื่อปี 2015 พบว่าปักกิ่งเป็นเมืองที่รถติดหนาแน่นที่สุดของจีน เนื่องจากเป็นเมืองหลวงของจีนที่มีประชากร 21.7 ล้านราย และรถยนต์ 5.7 ล้านคัน

แต่จากรายงานล่าสุดเมื่อปี 2016 เผยให้เห็นว่า จี้หนาน ฮาร์บิน ปักกิ่ง และฉงชิ่งเป็นเมืองที่มีรถติดหนาแน่นเกินกว่าค่าดัชนี ซึ่งหมายความว่าผู้ขับขี่ต้องใช้เวลาเป็นสองเท่าในช่วงเวลาเร่งรีบ

ส่วนเมืองที่รถติดหนาแน่นรองลงมาคือ กุ้ยหยาง เซินเจิ้น คุนหมิง หางโจว ต้าเหลียน และกว่างโจว อย่างไรก็ตาม เซี่ยงไฮ้ที่เคยติดอันดับที่ 7 เมื่อปี 2015 กลับไม่ติดใน 10 อันดับในปี 2016

ในปีที่ผ่านมา ปักกิ่งใช้เงิน 3 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.6 แสนล้านบาท) ต่อปีในโครงข่ายรถไฟใต้ดิน ทำให้ในตอนนี้มีรถไฟใต้ดินแล้ว 18 เส้นทาง ซึ่งนับว่ามากกว่าที่สุดในรอบสิบปี อีกทั้งในปี 2017 จะมีรถไฟใต้ดินเพิ่มขึ้นอีก 5 เส้นทาง รวมความยาวทั้งหมด 900 กิโลเมตร และจะเปิดให้บริการก่อนปี 2020