“แปดชามใหญ่แห่งเฝินโจว”อาหารจีนที่ถูกจัดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

0
406
“แปดชามใหญ่แห่งเฝินโจว”อาหารจีนที่ถูกจัดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

“แปดชามใหญ่แห่งเฝินโจว” คือชื่อเรียกชุดอาหารจีนดั้งเดิมของเมืองเฝินหยาง มณฑลซานซีที่มักเป็นไฮไลท์ที่ทางโรงแรมหรือครอบครัวชาวจีนเลือกให้เสิร์ฟขึ้นโต๊ะอาหารในเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง

ในปี 2009 “แปดชามใหญ่แห่งเฝินโจว” ได้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมณฑลซานซี และเมื่อเร็วๆนี้ ก็ได้มีการเปิดเผยที่มาเคล็ดลับความอร่อยของอาหารชุดนี้ด้วย

โดยส่วนผสมหลักของ“แปดชามใหญ่แห่งเฝินโจว” จะประกอบไปด้วยเนื้อหมู เนื้อแกะและเนื้อไก่ และมีไข่ไก่ ผักกาด ขาวเต้าหู้เป็นส่วนผสมรอง จากนั้นจะนำส่วนผสม มาผ่านขั้นตอนการปรุงอาหารต่างๆ เช่น ผัด ทอด นึ่งและย่าง จนกลายเป็นอาหารชุดอันลือชื่อดังที่เห็นในภาพ

พ่อครัวที่จะทำอาหารชุดนี้ได้ ต้องมีความชำนาญด้านเทคนิคการใช้มีด การควบคุมระดับไฟของเตาและการผสมเครื่องปรุง ซึ่งการทำอาหารชุดนี้ ต่อ 1 โต๊ะนั้นต้องใช้ความร่วมมือของพ่อครัวหลายท่านและใช้เวลาทำทั้งหมดนาน 3-4 ชั่วโมงเลยที่เดียว ตามาชมภาพกันว่าจะน่าลิ้มลองแค่ไหน

“แปดชามใหญ่แห่งเฝินโจว”อาหารจีนที่ถูกจัดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม “แปดชามใหญ่แห่งเฝินโจว”อาหารจีนที่ถูกจัดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม “แปดชามใหญ่แห่งเฝินโจว”อาหารจีนที่ถูกจัดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม “แปดชามใหญ่แห่งเฝินโจว”อาหารจีนที่ถูกจัดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม “แปดชามใหญ่แห่งเฝินโจว”อาหารจีนที่ถูกจัดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม