จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน

0
58
จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน

ชุนอวิ้น (春运) หรือมหกรรมแห่งการเดินทางในฤดูใบไม้ผลิของจีน ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นกระแสการหลั่งไหลของผู้คนจำนวนมากที่สุดของโลก

ชุนอวิ้นเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 1980 เมื่อมีการปฏิรูปและเปิดประเทศในปี 1978 ทำให้ชาวจีนเดินทางออกจากบ้านเกิดมาทำงานและเรียนต่อตามเมืองใหญ่ต่างๆมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงก่อให้เกิดมหกรรมการเดินทางในช่วงก่อน-หลังวันตรุษจีน ที่เป็นวันปีใหม่ของชาวจีน อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาสำคัญของการกลับมารวมตัวครอบครัวด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสามสิบปีที่ผ่านมา ชุนอวิ้นที่ยาวนาน 40 วัน ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆมากมายในจีน นับเป็นจุดเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของประเทศ

เห็นได้จากการเดินทางของชาวจีน ที่รถไฟได้กลายเป็นวิธีการเดินทางยอดนิยมที่สุดของจีน โดยจีนกำลังเดินหน้าพัฒนารถไฟความเร็วสูง เพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งในปัจจุบันมีโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงแล้วมากกว่า 20,000 กิโลเมตร นับว่าเยอะเป็นอันดับหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน จากวันนั้นถึงวันนี้:มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน