ประธานาธิบดีจีนเยือนสวิตเซอร์แลนด์และเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลกปี 2017

0
337

หนังสือพิมพ์ People’s Daily รายงานว่า  นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เดินทางเยือนสวิตเซอร์แลนด์ระหว่าง 15-18 มกราคมนี้ ตามคำเชิญของนางดอริส เลอธาร์ด ประธานาธิบดีสมาพันธรัฐสวิส

เมื่อเวลา 12.00 น.ของวันที่ 15 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกับนางเผิง ลี่หยวน ภริยาเดินทางถึงสนามบินซูริคโดยเครื่องบินพิเศษ กองทหารเกียรติยศบรรเลงเพลง โดยมีนางดอริส เลอทาร์ด ประธานสภาแห่งสมาพันธรัฐสวิส พร้อมสามีไปรอต้อนรับที่สนามบิน

นายสี จิ้นผิงกล่าวคำปราศรัยในพิธีต้อนรับว่า จุดประสงค์ของการเยือนครั้งนี้เพื่อส่งเสริมมิตรภาพ และผลักดันความร่วมมือ ตนเองมีความปรารถนาที่จะร่วมกับสวิตเซอร์แลนด์ปรึกษาหารือความร่วมมือด้านต่างๆ กระชับความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์และนวัตกรรมใหม่ระหว่างจีนกับสวิตเซอร์แลนด์ แสวงหาสันติภาพและการพัฒนา โดยหวังว่า ผ่านการเข้าร่วมการประชุมประจำปีฟอรั่มเศรษฐกิจโลกดาวอสและการไปเยือนองค์การระหว่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปรึกษาหารือเกี่ยวกับการพิทักษ์สันติภาพ ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน และแก้ไขปัญหาสำคัญของโลกด้วย

วันเดียวกันนี้ นางดอริส เลอธาร์ด ประธานสภาแห่งสมาพันธรัฐสวิสนั่งรถไฟขบวนพิเศษของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์นำนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเดินทางไปกรุงเบิร์น เมืองหลวงสวิตเซอร์แลนด์ นายสี จิ้นผิงกับภริยาเผิง ลี่หยวนร่วมรับประทานชาและสนทนากับนางดอริส เลอธาร์ด และสามีระหว่างนั่งรถไฟ

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า รู้สึกยินดีที่เยือนสวิตเซอร์แลนด์ในช่วงเริ่มต้นปีใหม่ และเข้าร่วมการประชุมประจำปีของฟอรั่มเศรษฐกิจโลก สวิตเซอร์แลนด์ในฐานะหนึ่งในประเทศตะวันตกแรกๆ ที่รับรองสถานะของสาธารณรัฐประชาชนจีนและสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนนั้น มีความสัมพันธ์ดีกับจีนมาโดยตลอด และเป็นประเทศแรกๆ ในการดำเนินความร่วมมือด้านต่างๆ กับจีนหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงเป็นประเทศแรกๆ ที่ลงนามและดำเนินความตกลงการค้าเสรีกับจีน เป็นประเทศผู้ร่วมก่อตั้งธนาคาร AIIB ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสวิตเซอร์แลนด์เป็นแบบฉบับความร่วมมือระหว่างประเทศใหญ่กับประเทศเล็ก ปี 2016 จีนกับสวิตเซอร์แลนด์สร้างยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ นับเป็นยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงที่เน้นความสร้างสรรค์รายการแรกระหว่างจีนกับต่างประเทศ ระหว่างการเยือนครั้งนี้ ข้าพเจ้าจะแลกเปลี่ยนกับนางดอริส เลอธาร์ดและมนตรีสมาพันธรัฐสวิสคนอื่นๆ อย่างลุ่มลึก ทำให้ยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ระหว่างสองประเทศมีเนื้อหาสาระเพิ่มมากขึ้น ผลักดันความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างสองประเทศใกล้ชิดและลงลึกยิ่งขึ้น จีนกับสวิตเซอร์แลนด์มีความเห็นตรงกันเกี่ยวกับปัญหาระหว่างประเทศหลายประเด็น จีนยินดีที่จะส่งเสริมการประสานงานกับสวิตเซอร์แลนด์ในกิจการระหว่างประเทศมากขึ้น

ระหว่างการเยือนนี้ ตามคำเชิญของนายคลาวส์ ชวาฟป์ ผู้ก่อตั้งและประธานการประชุมเศรษฐกิจโลก นายสี จิ้นผิง จะเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปี 2017 ที่ดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ และตามคำเชิญของนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ นางมาการ์เร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก และนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกโลก นายสี จิ้นผิง จะเยือนสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ องค์การอนามัยโลกและคณะกรรมการโอลิมปิกโลกในวันที่ 18 มกราคม

นายหวง ผิง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยศึกษายุโรปแห่งสถาบันสังคมและวิทยาศาสตร์จีนกล่าวว่า การเยือนสวิตเซอร์แลนด์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงครั้งนี้ย่อมจะส่งเสริมความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์และนวัตกรรมใหม่ระหว่างจีนกับสวิตเซอร์แลนด์ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ทำให้สวิตเซอร์แลนด์เป็นหุ้นส่วนด้านนวัตกรรมใหม่ เนื่องเพราะสวิตเซอร์แลนด์มีงานบริการสังคม การพัฒนาทางเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมการผลิต จิตวิญญาณแห่งงานช่างฝีมือ และนวัตกรรมใหม่ต่างอยู่ระดับแนวหน้าของกลุ่มประเทศยุโรปและโลก ความร่วมมือด้านนวัตกรรมใหม่ระหว่างสองประเทศย่อมจะส่งเสริมการพัฒนาแบบสีเขียว เปิดกว้างและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ของจีนในขั้นตอนต่อไปด้วย