“กลับบ้าน” ศิลปะทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่า กระตุ้นคนไทยรักงานศิลปะมากขึ้น

0
363
“กลับบ้าน” ศิลปะทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่า กระตุ้นคนไทยรักงานศิลปะมากขึ้น

เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ได้รับมอบผลงานศิลปะอันล้ำค่าจากครอบครัวจุลดุลย์ ซึ่งเป็นของสะสมของ นายเทพ จุลดุลย์ นักสะสมผลงานศิลปะชาวไทย ในรัฐออริกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้นำมาเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติเมื่อปลายปี 2558 นั้น สศร.เห็นว่าผลงานทั้งหมดเป็นฝีมือการสร้างสรรค์ของศิลปิน ที่มีชื่อเสียง และเป็นปูชนียบุคคลในวงการศิลปะไทย พร้อมได้มีการบันทึกเหตุการณ์ที่มาของแต่ละผลงานเป็นเรื่องราวน่าสนใจ โดยภาพบางภาพยังไม่เคยถูกนำไปจัดแสดงที่ไหนมาก่อน เช่น

– ผลงานภาพสเก็ตซ์รูปคนนั่ง ซึ่งเป็นภาพสุดท้ายของ ศ.ศิลป์ พีระศรี ที่ได้เขียนไว้ เพื่อสอนนักเรียนก่อนเสียชีวิต 3 วัน ลงวันที่ 10 พ.ค.2505

– ผลงานจิตรกรรม ของ ผศ.เฟื้อ หริพิทักษ์ ซึ่งได้สร้างสรรค์ในค่ายกักกัน ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ประเทศอินเดีย และยังเป็นภาพที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดภาพวาดในอินเดียพ.ศ. 2488

– ผลงานของ นายทวี นันทขว้าง อาทิ ภาพวัดโพธิ์ได้รับรางวัลชนะเลิศการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 4 ศิลปากรผลงาน

– ภาพพิมพ์ชุดแรกของ นายชะลูด นิ่มเสมอ ที่พิมพ์บนกระดาษสา ซึ่งได้รับรางวัลของ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ แห่งเมือง ริจิก้าในการประกวดศิลปกรรมครั้งที่ 5 ที่ พิพิธภัณฑ์ลุบยาน่า ประเทศ ยูโกสลาเวีย ปี 2506

ดังนั้น สศร.จึงนำผลงานทั้งหมด รวม 29 ผลงาน มาจัดนิทรรศการเผยแพร่ ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ชั้น 2 ระหว่างวันที่ 30 ม.ค. – 28 ก.พ. 2560 เพื่อให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ และเป็นปรากฎการณ์ทางประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของวงการศิลปะไทย ที่ได้นำของสะสม ซึ่งเป็นภาพจิตรกรรม ที่ศิลปินชื่อดังของประเทศสร้างสรรค์ขึ้นมาจัดแสดง ตลอดจนยังแสดงให้เห็นถึงเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานของแต่ละศิลปินที่สะท้อนข้อคิด มุมมอง เกร็ดความรู้ และข้อมูลเชิงวิชาการต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาเรียนรู้งานศิลปะ และกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชาชน หันมาสนใจงานศิลปะมากขึ้น

“กลับบ้าน” ศิลปะทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่า กระตุ้นคนไทยรักงานศิลปะมากขึ้น “กลับบ้าน” ศิลปะทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่า กระตุ้นคนไทยรักงานศิลปะมากขึ้น “กลับบ้าน” ศิลปะทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่า กระตุ้นคนไทยรักงานศิลปะมากขึ้น “กลับบ้าน” ศิลปะทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่า กระตุ้นคนไทยรักงานศิลปะมากขึ้น “กลับบ้าน” ศิลปะทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่า กระตุ้นคนไทยรักงานศิลปะมากขึ้น วันศิลป์-พีระศรี

ที่มา : เดลินิวส์, สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย