Card-Reader เพื่อเพิ่มความปลอดภัยสำหรับ Digital Banking

0
315

สำหรับคนที่เคยเปิดบัญชีธนาคารในต่างแดน อย่างในเครือสหราชอาณาจักร (UK) เช่น ประเทศอังกฤษ หรือ ประเทศสก็อตแลนด์ ก็คงคุ้นหน้าคุ้นตา กับเครื่อง Card-Reader นี้เป็นอย่างดี เนื่องจากลูกค้าเมื่อเปิดบัญชีกับแบงค์ก็จะส่งเครื่องมาให้ถึงบ้าน Card-Reader หน้าตาอาจจะดูเหมือนเครื่องคิดเลข ก่อนจะอธิบายถึงฟังค์ชั่นของเครื่องนี้ ขอชี้แจงกระบวนการที่ยุ่งยากในการเปิดบัญชีเป็นครั้งแรกกับทางธนาคารที่ UK สักเล็กน้อย เช่น การกรอกข้อมูลลงแบบฟอร์มที่ยาวกว่า 10 หน้า ต้องแนบเอกสารประกอบเพื่อ แสดงตัวตน ในการเปิดบัญชี รวมทั้งระยะเวลาในการอนุมัติเปิดบัญชีซึ่งอาจใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะอนุมัติ และลูกค้าธนาคารจะต้องมีอย่างน้อย 2 บัญชี พร้อมกัน อันแรก เราเรียกว่าบัญชีเงินสด (Cash Account) อันที่ 2 เรียกว่า บัญชี Saving Account แต่ถ้าลูกค้ามีเงินฝากในบัญชีที่เยอะมาก เขาก็จะแนะนำเปิด เป็น 3 บัญชี พร้อมกันเลย ซึ่งอีกอันเรียกว่า (Instant Saving Account)

ที่เป็นเช่นนี้เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภค หรือ นัก Shopping ในต่างประเทศนิยมใช้ บัญชีเงินสดซื้อของ ซึ่งก็คือ การใช้บัตรเดบิตการ์ด (หรือบัตร ATM) เนื่องจากชาวต่างประเทศไม่ชอบพกเงินสดกัน และ ก็ไม่นิยมใช้บัตรเครดิต ดังนั้นบัตรเดบิตค่อนข้างมีบทบาทเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย คนส่วนใหญ่จะใส่เงินไว้ในบัญชี Cash เพียงเล็กน้อย เพื่อไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และตัดค่าใช้จ่ายรายเดือน (Direct Debit) เช่น ค่ามือถือ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าไฟฟ้า ค่าฟิตเนส เป็นต้น ที่น่าแปลกใจสำหรับคนไทยก็คือ ถ้าใช้ระบบบิลใบเรียกเก็บ (ส่งจดหมายมาแจ้งบิลที่บ้าน) เราจะโดนชาร์จเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมเพิ่มอีกต่างหาก ดังนั้นทุกคนก็เลยยินยอมตัดบัญชีแบบอัตโนมัติ

ต่อมาบัญชีที่สอง ที่เรียก Saving account เป็นบัญชีปกป้องรักษาความปลอดภัยของเงินเราในระดับที่มากขึ้น เพราะบัญชีนี้ เราไม่สามารถมาใช้จ่ายหักบัญชี ได้แบบอันแรก แต่เราจะเก็บเงินก้อนไว้ที่บัญชีนี้ และเมื่อเงิน ในบัญชี Cash ใกล้หมดเราก็ใช้ application หรือ Digital Banking ทาง internet ถ่ายโอนจาก บัญชี saving ไปยังบัญชี Cash เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ดี ถ้าเกิดมีการโอนต่างธนาคาร หรือ ต่างบุคคล ทาง Digital Banking (ผ่านเว็บไซต์ หรือ App) เราจำเป็นต้องใช้ Card-Reader อันนี้พร้อมกับบัตร ATM ของเจ้าของบัญชี เพื่อยืนยันเอารหัส ผ่านมากรอกก่อนทำธุรกรรมทางการเงินทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการทำ Digital Banking

ดร. กุลบุตร โกเมนกุล
สาขาการเงินและการลงทุน
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต