ทรัมป์ทำจริง! เซ็นชื่อถอนตัวสหรัฐฯออกจาก TPP แล้ว

0
205
ทรัมป์ทำจริง! เซ็นชื่อถอนตัวสหรัฐฯออกจาก 'TPP'แล้ว

เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีว่าด้วยเรื่องการถอนตัวออกจากข้อตกลง TPP หรือข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา

โดยในคำสั่งระบุว่าการออกจากข้อตกลง TPP นั้นเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากสำหรับสหรัฐอเมริกา

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีของสหรัฐฯ กล่าวว่า การลงนามในคำสั่งนี้เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่านโยบายการค้าของสหรัฐฯ เริ่มก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ พร้อมกล่าวว่า ในอนาคตทีมบริหารในรัฐบาลสมัยทรัมป์จะค้นหาโอกาสทางการค้าแบบทวิภาคีร่วมกับประเทศพันธมิตรและประเทศอื่นๆ

การลงนามครั้งนี้นับว่าสอดคล้องกับคำกล่าวตอนหาเสียงของทรัมป์เพราะเขาเคยโจมตี TPP อยู่หลายครั้งว่าข้อตกลงนี้จะ “ทำลาย” อุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐฯ และถ้าหากเขาได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีเขาจะไม่ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่ แต่จะให้ความสำคัญกับการเจรจาการค้าแบบทวิภาคี

ซึ่งขณะนี้ เขากล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังจะมีการเจรจากันใหม่อีกครั้งในเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) กับแคนนาดาและเม็กซิโก งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปว่าประธานาธิบดีป้ายแดงคนนี้จะมีนโยบายอะไรออกมาอีกบ้าง

ทรัมป์ทำจริง! เซ็นชื่อถอนตัวสหรัฐฯออกจาก 'TPP'แล้ว ทรัมป์ทำจริง! เซ็นชื่อถอนตัวสหรัฐฯออกจาก 'TPP'แล้ว ทรัมป์ทำจริง! เซ็นชื่อถอนตัวสหรัฐฯออกจาก 'TPP'แล้ว ทรัมป์ทำจริง! เซ็นชื่อถอนตัวสหรัฐฯออกจาก 'TPP'แล้ว ทรัมป์ทำจริง! เซ็นชื่อถอนตัวสหรัฐฯออกจาก 'TPP'แล้ว