วธ. จัดแสดงภาพหายากในนิทรรศการ “กลับบ้าน”

0
92

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในงานแถลงข่าว นิทรรศการผลงานสะสม “กลับบ้าน” เพื่อให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ ตลอดจนเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปิน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาของเยาวชนไทย ผู้ที่มีความชื่นชอบอยากเรียนรู้ศิลปะ และผู้ที่สนใจงานศิลปะ โดยมี วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และ นายกมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2540 สาขาทัศนศิลป์ ร่วมงาน ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

นิทรรศการนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้รับเกียรติจากครอบครัวจุลดุลย์ ที่ต้องการสานต่อเจตนารมณ์ของคุณเทพ จุลดุลย์ นักสะสมผลงานศิลปะชาวไทย ในรัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา ที่มีความประสงค์มอบผลงานศิลปะอันล้ำค่าที่ได้เก็บสะสมไว้ให้เป็นสมบัติของชาติ ซึ่งเป็นฝีมือการสร้างสรรค์ของศิลปินที่มีชื่อเสียงและเป็นปูชนียบุคคลในวงการศิลปะไทยจากคุณค่าและความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ โดยผลงานสะสมของคุณเทพ จุลดุลย์ จะนำมาจัดแสดงและเรียบเรียงเรื่องราวเป็นนิทรรศการ เพื่อให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะที่สะท้อนข้อคิด มุมมอง เกร็ดความรู้ และข้อมูลเชิงวิชาการต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาเรียนรู้ของไทย กระตุ้นให้เด็ก เยาวชนและประชาชนหันมาสนใจในงานศิลปะที่ทรงคุณค่า

โดยได้รวบรวมภาพประวัติศาสตร์และการบันทึกเหตุการณ์ความเป็นมาแต่ละภาพจำนวน 29 ภาพ ซึ่งผลงานบางชิ้นเป็นผลงานที่ไม่เคยจัดแสดงมาก่อน อาทิ ภาพสเก็ตซ์รูปคนนั่ง ผลงานภาพสุดท้ายของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี ภาพพิมพ์ชุดแรกของ อาจารย์ชะลูด นิ่มเสมอ ที่พิมพ์บนกระดาษสา ซึ่งได้รับรางวัลในการประกวดศิลปกรรมครั้งที่ 5 ที่ประเทศยูโกสลาเกีย ปี 2506 เป็นต้น

ทั้งนี้ นิทรรศการจะเปิดตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.2560 เวลา 17.00 น. และจัดแสดงไปถึงวันที่ 28 ก.พ.2560 ซึ่งนับว่าเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของวงการศิลปะที่จะได้เห็นการนำของสะสมซึ่งเป็นภาพกิจกรรม ที่ศิลปินชื่อดังของประเทศมาเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไป