“ตรุษจีนวิถีไทย เก๋ไก๋ปีระกา” ณ สวนลุมพินี

0
217

เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และนายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธีกล่าวคำอวยพรเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน “ตรุษจีนวิถีไทย เก๋ไก๋ปีระกา 2560” พร้อมด้วยนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายเซี่ยะ จินอิ่ง อธิบดีกรมวิเทศสัมพันธ์ กระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการททท. ซึ่งงานนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่มีผู้เข้าร่วมมากมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

งานเริ่มเปิดด้วยการเชิดสิงโตมหามงคลจากคณะมังกรทองปากน้ำโพ นครสวรรค์ การแสดงจากมณฑลต่างๆของจีน เช่น ระบำถวายนักปราชญ์ขงจื่อ การแสดงเปลี่ยนหน้ากาก การแสดงกังฟู ละครหุ่นจีน ฯลฯ

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทย ได้กล่าวขอบคุณที่ทางจีนนำคณะนักแสดงและพ่อครัวฝีมือดีมาร่วมงานตรุษจีนในปีนี้ และขออวยพรให้ชาวจีน ชาวไทยเชื้อสายจีน มีความสุข สุขภาพแข็งแรงและขอให้ความสัมพันธ์ไทยจีนแน่นแฟ้นยั่งยืนตลอดไป

ท่านทูตหนิง ฟู่ขุย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันฉูซี หรือส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของชาวจีน ซึ่งถือเป็นวันมงคล ครอบครัวพร้อมหน้าร่วมกันผาสุก การร่วมมือกับทางไทยเพื่อจัดงานเทศกาลตรุษจีนนอกเมืองจีนนี้ได้ดำเนินมาเป็นปีที่ 13 แล้ว ปีนี้มีความพิเศษนอกจากจะมีระบำ กายกรรม ดนตรีต่างๆ ยังมีเชฟหรือผู้ปรุงอาหารจีนชื่อดังมาสาธิตกันให้ดูถึงเมืองไทยด้วย

ทั้งนี้ งาน “ตรุษจีนวิถีไทย เก๋ไก๋ปีระกา” จัดร่วมภายในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2560 ณ สวนลุมพินี บริเวณโซน 8 ระหว่างวันที่ 27-29 มกราคม 2560 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป