เศษกระดาษใบนี้ถูกแชร์และกดไลค์กว่าแสนครั้งในโซเชียลจีน!

0
1236
เศษกระดาษใบนี้ถูกแชร์และกดไลค์กว่าแสนครั้งในโซเชียลจีน!

ภาพที่เห็นนี้เป็นภาพถ่ายข้อความหมายเหตุของลูกค้าชาวจีนที่อยู่ในใบเสร็จการสั่งอาหารออนไลน์แบบบริการส่งถึงที่ ซึ่งกระดาษแผ่นเล็กๆ ใบนี้ได้รับการแชร์ต่อและกดไลค์กว่าแสนครั้งบนโลกออนไลน์ของจีน เพราะลูกค้าระบุข้อความว่า “พี่พนักงานส่งอาหาร หนูไม่รีบที่จะทานอาหารค่ะ ตอนมาส่งขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ หากส่งล่าช้าเกินเวลาที่กำหนดไว้ ก็ให้กดว่าส่งถึงก่อนเวลาได้เลย หรือจะโทรติดต่อกับหนูก็ได้ เหนื่อยหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ”

ข้อความง่ายๆ แต่เต็มไปด้วยความห่วงใยนี้เองที่ทำให้ชาวเน็ตกระหน่ำแชร์และทำให้พนักงานส่งอาหารทั้งหลายที่กำลังวิ่งส่งอาหารท่ามกลางอากาศที่หนาวจัดของจีนรู้สึกอบอุ่นหัวใจเป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีนเติบโตไปอย่างรวดเร็วมาก การสั่งอาหารผ่านอินเตอร์เน็ตกลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันของชาวจีนจำนวนมหาศาลไปแล้ว เพราะสะดวกและประหยัด ร้านอาหารที่มีบริการส่งถึงที่จะมีระบบประเมินผลการทำงานของพนักงานส่งอาหารที่เข้มงวดมาก พนักงานส่งทุกคนจึงต้องพยายามใช้เวลาให้น้อยที่สุดในการส่งอาหารถึงมือลูกค้า ต้องขี่มอเตอร์ไซต์ตระเวนไปมาทั้งวันและทำงานค่อนข้างหนัก หากสภาพอากาศไม่ดีย่อมจะเพิ่มความอันตรายในการขับขี่เข้าไปอีก

เมื่อภาพนี้ถูกโพสต์ในโซเชียล ผู้อ่านต่างเข้ามาเขียนคอมเมนต์บอกเล่าประสบการณ์ของตนเพื่อชื่นชมพนักงานส่งอาหารเหล่านี้ด้วย เช่น

“ครั้งหนึ่ง ฉันต้องไปให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาลเพียงลำพัง รู้สึกหิว จึงสั่งอาหารมาส่ง พอพี่พนักงานมาถึง เห็นฉันให้น้ำเกลืออยู่ ก็ช่วยเปิดถุงและเปิดกล่องอาหารให้ แถมยังเอาตะเกียบใส่ให้มือฉันด้วย โดยที่ฉันไม่ได้เอ่ยปากขอร้องก่อนด้วยซ้ำ ฉันยังไม่ทันจะได้กล่าวขอบคุณ เขาก็รีบออกไปเสียก่อนแล้ว น่าประทับใจจริงๆ”

“ช่วงนั้นตั้งท้องแล้วพอดีอยู่บ้านคนเดียว เลยสั่งอาหารให้มาส่ง แต่สั่งเสร็จแล้วเกิดฝนตก ฉันจึงโทรไปยังร้านเพื่อขอยกเลิกรายการ แต่ปรากฏว่ายกเลิกไม่ทันแล้ว ฉันจึงเตรียมขนมไว้เพื่อที่จะขอบคุณพนักงานส่ง พอมาถึงเขาเปียกไปหมดทั้งตัว แต่กลับบอกกับฉันว่า อาหารไม่โดนฝนนะ วางใจได้ครับ”

“วันนั้นอากาศหนาว และมีมลภาวะรุนแรง ฉันจึงสั่งอาหารมากิน ปรากฏว่าคนส่งเป็นคุณลุงคนหนึ่ง เขาถือถุงใส่อาหารไว้อย่างระมัดระวังเพราะเกรงว่าอาหารจะเย็นหมด ก่อนจะยิ้มและกล่าวกับฉันว่า ขอโทษที่ช้าไปหน่อยนะ ฉันจึงรีบตอบไปว่าไม่เป็นไรค่ะ”

“มีครั้งหนึ่ง คนส่งอาหารมาส่งถึงประตูเขตชุมชนที่พักของผมแล้วแต่เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน เขาเลยโทรมาบอกว่า อาหารหก เดี๋ยวจะช่วยซื้อใหม่ให้เพื่อเป็นการชดเชย ผมถามเขาว่าบาดเจ็บหรือเปล่า แต่เขาไม่บอกผมจึงลงไปตามหา พบว่า เขาแทบจะยืนขึ้นไม่ไหว และยืนยันว่าจะชดเชยค่าอาหารที่เสียหายให้ผมอีกด้วย”

“วันนั้น ฉันบังอิญเจอภาพที่พนักงานส่งอาหารกำลังคุยกับลูกของตัวเองว่า ‘ลูกรออีกหน่อยนะ เดี๋ยวพ่อก็เลิกงานแล้ว’ ฟังแล้วอยากจะร้องไห้จริงๆ”

ไม่แปลกที่มีชาวเน็ตจีนหลายคนอยากจะกล่าวคำ “ขอบคุณ” เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ที่อบอุ่นให้พวกเขาเหล่านี้ เพราะไม่ว่าอากาศดีหรือแย่ ร้อนหรือหนาว พวกเขากลุ่มนี้ต่างพยายามทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ ซึ่งพนักงานส่งอาหารเหล่านี้ก็ตอบว่ารู้สึกดีใจที่ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจพวกเขาด้วยเช่นกัน

เศษกระดาษใบนี้ถูกแชร์และกดไลค์กว่าแสนครั้งในโซเชียลจีน! เศษกระดาษใบนี้ถูกแชร์และกดไลค์กว่าแสนครั้งในโซเชียลจีน! เศษกระดาษใบนี้ถูกแชร์และกดไลค์กว่าแสนครั้งในโซเชียลจีน! เศษกระดาษใบนี้ถูกแชร์และกดไลค์กว่าแสนครั้งในโซเชียลจีน!

(ขอบคุณข่าวจาก http://thai.cri.cn