สูตรขนมทองม้วนสดมันเทศ ทำง่าย อร่อยด้วย

0
1402
สูตรขนมทองม้วนสดมันเทศ ทำง่าย อร่อยด้วย

มันเทศ หรือ Sweet Potato เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญอันดับที่ 5 ของโลก รองจากข้าวสาลี ข้าวเจ้า ข้าวโพด และมันฝรั่ง เป็นพืชที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูง และมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย เช่น ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ มีเส้นใยอาหารสูง รวมถึงช่วยลดการอักเสบ อีกทั้งหลายเมนูสุขภาพที่พบในปัจจุบัน มักจะมีส่วนผสมของมันเทศรวมอยู่ด้วย จึงเลือกมันเทศมาเป็นวัตถุดิบในการทำขนมทองม้วนสด

และวันนี้เราจะมาเปิดเผยสูตรทำขนมทองม้วนสดมันเทศกัน โดยเป็นสูตรของ ผศ.สุวรรณี อาจหาญณรงค์ อาจารย์ประจำวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ส่วนผสมขนมทองม้วนมันเทศ ได้แก่ แป้งมัน 300 กรัม แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม กะทิ 2 ถ้วย มะพร้าวทึนทึกขูด 200 กรัม น้ำตาลปี๊บ 200 กรัม เกลือ 1 ช้อนชา ไข่ไก่ 1 ฟอง งาดำคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำดอกอัญชัน 1/4 ถ้วย น้ำมะพร้าว 1/4 ถ้วย และเนื้อมันเทศนึ่งบด 1/4 ถ้วย

สูตรขนมทองม้วนสดมันเทศ ทำง่าย อร่อยด้วย

วิธีทำขนมทองม้วนมันเทศ

(1) ผสมแป้งมัน แป้งข้าวเจ้า น้ำตาลปี๊บและเกลือ คนให้เข้ากัน

(2) ต่อยไข่ใส่ชาม ใช้ช้อนส้อมตีให้ขึ้นฟู แล้วเทส่วนผสมในข้อ 1 ตามลงไป คนให้เข้ากัน

(3) ใส่กะทิ มะพร้าวทึนทึกขูด งาดำคั่ว น้ำดอกอัญชัน น้ำมะพร้าว และเนื้อมันเทศบด คนให้เข้ากันอีกครั้งจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี แล้วหมักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง

(4) นำแม่พิมพ์ทองม้วน เปิดไฟให้ร้อน ใช้ไฟกลางค่อนข้างแรง ตักส่วนผสมประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่แม่พิมพ์ แล้วปิดแม่พิมพ์ลงสักครู่ พอสุกเปิดแม่พิมพ์ แล้วใช้ไม้พายพับขนมเป็น 3 ทบหรือม้วนให้เป็นลักษณะหลอด จัดใส่จานเสิร์ฟขณะร้อน

“ขนมทองม้วนมันเทศที่อร่อย จะต้องหอม หวานมัน เหนียวนุ่ม และการเลือกมันเทศต้องเลือกให้ขนาดพอเหมาะ เปลือกหรือผิวนอกมีสีสด ไม่มีเชื้อรา” ผศ.สุวรรณี บอกเคล็ดลับทิ้งท้าย