จีนชี้ ความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ กำลังก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ

0
82
รมว.จีนชี้ ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ กำลังก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 ก.พ. 2017) นายหวังอี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนได้กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับ นางจูลี่ บิชอป รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย ถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่ใกล้วันครบรอบสถาปนาปีที่ 40 แล้ว และได้พัฒนามาเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง

“จีนและสหรัฐอเมริกาไม่เคยหยุดเดินหน้า และเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ร่วมกัน” นายหวังกล่าว

เขาเปิดเผยว่า สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนและ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาได้ “เจรจาเรื่องสำคัญ” ร่วมกัน หลังจากที่ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง

นายหวังกล่าวว่าเรื่องสำคัญของการสนทนานั้นเป็นไปในเชิงบวก โดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาจะเดินหน้าไปสู่ทิศทางที่ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากทรัมป์เป็นอย่างดี อีกทั้งยังถูกพูดถึงว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกานั้นเป็นความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มีความสำคัญที่สุดในโลก

ถึงแม้จะมีความคิดเห็นในเชิงลบบางประการจากสหรัฐอเมริกา แต่นายหวังก็ยังกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายต่างมี “ผลประโยชน์ที่มาบรรจบกัน” โดยในปี 2016 ที่ผ่านมานั้น ปริมาณการค้าทวิภาคีของทั้งสองประเทศนั้นอยู่ที่ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

“เกือบทุกรัฐในสหรัฐอเมริกาต่างทำธุรกิจกับประเทศจีน มหาวิทยาลัยทุกแห่งของสหรัฐอเมริกาก็ร่วมมือกับประเทศจีน จำนวนการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างทั้งสองประเทศในปีที่แล้ว ก็เพิ่มมากขึ้นกว่า 4 ล้านคนเสียอีก” นายหวังกล่าว

รมว.จีนชี้ ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ กำลังก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ