“เทพผู้ปกป้องของหมู่บ้าน” ที่ยืนหยัดข้างผู้ป่วยนาน 40 ปีแม้ตัวเองพิการ

0
66
“เทพผู้ปกป้องของหมู่บ้าน” ที่ยืนหยัดข้างผู้ป่วยนาน 40 ปีแม้ตัวเองพิการ

ที่หมู่บ้านเอ้อฝู่หยิงแห่งหนึ่งในชุมชนซินหยิง เขตซีจี๋ เมืองกู้หยวน เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย มีแพทย์ในหมู่บ้านคนหนึ่งสูงไม่ถึง 1.6 เมตรชื่อ “โหมวเทียนหมิง” (牟天明) ในทุกๆวันแบกกล่องเครื่องมือแพทย์เดินโขยกเขยกไกลถึง 5 กิโลเมตรเพื่อไปหาผู้ป่วยที่บ้าน

ในช่วงชั้นประถม เขาเกิดเจ็บขากระทันหัน จนพิการตลอดชีวิต แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ไม่ได้หมดหวังท้อแท้ โดยเริ่มเรียนรู้วิชาการแพทย์ด้วยตัวเองตั้งแต่มัธยมต้น จนหลังจากเรียนจบมัธยมปลายเมื่อปี 1977 เขาก็กลับมาเป็นแพทย์อยู่ที่บ้านเกิด ซึ่งช่วงเวลา 40 ปีที่ผ่านมานี้ เขาอยู่เคียงข้างผู้ป่วยในหมู่บ้านมาโดยตลอด ทำให้ชาวบ้านสะดวกมากขึ้นและใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นกลางดึกหรือแดดจ้า พายุฝนหรือหิมะตก ขอเพียงแต่ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ เขาก็จะมาหาพร้อมกับกล่องเครื่องมือแพทย์ จนชาวบ้านทุกคนเรียกเขาว่าเป็น “เทพผู้ปกป้องของหมู่บ้าน” นั่นเอง

“เทพผู้ปกป้องของหมู่บ้าน” ที่ยืนหยัดข้างผู้ป่วยนาน 40 ปีแม้ตัวเองพิการ “เทพผู้ปกป้องของหมู่บ้าน” ที่ยืนหยัดข้างผู้ป่วยนาน 40 ปีแม้ตัวเองพิการ “เทพผู้ปกป้องของหมู่บ้าน” ที่ยืนหยัดข้างผู้ป่วยนาน 40 ปีแม้ตัวเองพิการ “เทพผู้ปกป้องของหมู่บ้าน” ที่ยืนหยัดข้างผู้ป่วยนาน 40 ปีแม้ตัวเองพิการ “เทพผู้ปกป้องของหมู่บ้าน” ที่ยืนหยัดข้างผู้ป่วยนาน 40 ปีแม้ตัวเองพิการ “เทพผู้ปกป้องของหมู่บ้าน” ที่ยืนหยัดข้างผู้ป่วยนาน 40 ปีแม้ตัวเองพิการ