​จีนไฟเขียว ซื้อข้าวจีทูจี งวด 2 แล้ว

0
151
จีนไฟเขียว ซื้อขายข้าวจีทูจี งวด 2 แล้ว
จีนไฟเขียว ซื้อขายข้าวจีทูจี งวด 2 แล้ว

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐวิสาหกิจผู้นำเข้าข้าวของจีน ( คอฟโก) ได้ตกลงราคาซื้อข้าวอีก 100,000 ตัน ในงวดที่ 2 ตามสัญญาการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของกรมการค้าต่างประเทศ กับจีน 1 ล้านตัน เมื่อเดือน ธ.ค. 58 เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นข้าวขาว 5% ฤดูกาลใหม่ ขนาดบรรจุ 25 กิโลกรัม (กก.) ราคาตันละ 386 ดอลลาร์สหรัฐฯ และขนาดบรรจุ 50 กก. ตันละ 391 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งกำลังเตรียมการส่งมอบภายในเดือนก.พ. – มี.ค.นี้

ทั้งนี้ราคาข้าวที่กรมการค้าต่างประเทศเจรจา จนตกลงซื้อขายได้นั้น ถือว่าเป็นราคาที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับราคาข้าวจากประเทศคู่แข่งสำคัญอย่างเวียดนาม ซึ่งจะส่งผลผลดีต่อตลาดข้าวไทย เนื่องจากคำสั่งซื้อในปริมาณมากเช่นนี้ จะรองรับผลผลิตข้าวนาปรัง ที่กำลังจะออกสู่ตลาดได้เป็นอย่างดี

ส่วนข้าวตามสัญญาที่เหลืออีก 800,000 ตันนั้น จะเจรจาตกลงราคา และส่งมอบภายในปีนี้ รวมทั้งจะเจรจาให้ทำสัญญาซื้อขายข้าวกับจีนอีก 1 ล้านตัน ภายใต้บันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรไทย-จีน ที่ได้ลงนามไว้เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 57 ต่อไป หากตกลงกันได้ เชื่อว่าจะมีคำสั่งซื้อรองรับผลผลิตข้าวในฤดูกาลต่อไปอีกทางหนึ่ง

ที่มา : www.workpointtv.com