เอาจริง! บราซิลเตรียมจัดการสารวัตรทหารที่พยายามก่อกบฏ

0
70
เอาจริง! บราซิลเตรียมจัดการสารวัตรทหารที่พยายามก่อกบฏ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 ก.พ. 2017) รัฐเอสปีรีตูซานตู ในประเทศบราซิล ได้ประกาศจะนำตัวสารวัตรทหารจำนวน 700 นายที่พยายามก่อกบฏมาดำเนินคดี โดยบทลงโทษนั้นอาจเป็นการจำคุกระหว่าง 8-20 ปี

การดำเนินงานนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่ทหารประมาณ 10,000 คน ได้รวมตัวกันประท้วงหยุดงาน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลงทุนด้านการรักษาความปลอดภัยของประเทศเพิ่มขึ้น และเพิ่มเงินเดือนให้แก่เหล่าทหาร ลุกลามไปจนถึงการก่อเหตุรุนแรง ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตไปอย่างน้อย 121 คน

ในการแถลงข่าว Andre Garcia เลขาธิการหน่วยงานรักษาความปลอดภัยสาธารณะของรัฐเอสปีรีตูซานตู และ Nylton Rodrigues ผู้บัญชาการสารวัตรทหารของรัฐเอสปีรีตูซานตู กล่าวว่าทหารกลุ่มนี้จะไม่ได้รับค่าจ้างจนกว่าพวกเขาจะยุติการประท้วง และอาจมีการนำตัวครอบครัวของเจ้าหน้าที่เหล่านี้มาดำเนินคดี จากการมีส่วนร่วมในการกระทำของพวกเขา

“เราจะนำระเบียบวินัยและอำนาจการปกครองของสารวัตรทหารกลับคืนมา เราจะสร้างสารวัตรทหารให้เป็นคนใหม่ที่ไม่หันหลังให้สังคม” Garcia กล่าวเสริมว่ารัฐบาลได้ดำเนินการทุกวิถีทางที่จะเจรจากับเจ้าหน้าที่ เพื่อยุติการประท้วงในครั้งนี้

ด้าน Rodrigues ได้กล่าวว่ากระบวนการยุติธรรมของสารวัตรทหารจะเร่งดำเนินการเพื่อกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ขึ้นใหม่ ก่อนจะส่งรายงานเหล่านี้ไปยังกองทัพของรัฐบาลกลาง และหากเอกสารดังกล่าวได้รับการอนุมัติ ทหารที่บกพร่องในหน้าที่ก็จะถูกดำเนินคดี

เอาจริง! บราซิลเตรียมจัดการสารวัตรทหารที่พยายามก่อกบฏ