แบงค์ออฟไชน่าจัดโรดโชว์สนับสนุน SME โกอินเตอร์

0
187

กรุงเพฯ – วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ แบงค์ออฟไชน่าหรือธนาคารแห่งประเทศจีน (BOC) ได้จัดงานสัมมนาเอาใจผู้ประกอบการ SME ในหัวข้อ “Roadshow for Bank of China SME Cross-Border Trade and Investment Conference” มีผู้มาร่วมงานอย่างคับคั่งทั้งตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย, คุณอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI), คุณสลิลา เทพเกษตรกุล ผู้อำนวยการกองพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, คุณหวัง เจี้ยน ผู้จัดการแผนกบริการ SME แบงค์ออฟไชน่าสาขาใหญ่ และผู้มีประสบการณ์อีกหลายท่านเข้าร่วมเป็นวิทยากร

ผู้ประกอบการ SME ถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักให้กับระบบเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคม มีบทบาทในการสร้างงาน นวัตกรรมด้านเทคนิค และอีกหลายด้าน แบงค์ออฟไชน่าได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ SME นำเสนอกิจกรรม BOC Global SME Cross-border Matchmaking Service หรือการจับคู่ธุรกิจข้ามพรมแดนสำหรับ SME และยังมีการพัฒนาระบบการเจรจาต่อรองติดต่อสื่อสารแบบ “one-to-one” หรือ “one-to-more” ด้วย 6 ขั้นตอนในการให้บริการรวมถึง ห้องสมุดข้อมูลบริษัทจีนและต่างชาติ, จับคู่ลูกค้า, จับคู่ออนไลน์, การเจรจาแบบ B2B, การสำรวจพื้นที่ และการบริการด้านการเงินเพื่อช่วยลดอุปสรรคที่อาจพบได้ในการทำธุรกิจข้ามพรมแดนของผู้ประกอบการ

แบงค์ออฟไชน่าเริ่มจัดกิจกรรมนี้มาตั้งแต่ปี 2014 โดยจัดมาแล้วมากถึง 28 ครั้งทั่วโลก มีบริษัทจาก 70 ประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมมากกว่า 20,000 แห่งด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่า 30,000 คน สำหรับในปีนี้ แบงค์ออฟไชน่าจะจัดงานในรูปแบบเดียวกันขึ้นที่เหอหนานและเทียนจิน, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์และประเทศไทย

คุณอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดเผยผลการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้วว่าผู้ประกอบการ SME ไทยจำนวนไม่น้อยยังมีความมั่นใจในอนาคตของเศรษฐกิจและมองว่าความท้าทายคือการสรรหาพาร์ทเนอร์หรือคู่ค้าทางธุรกิจ การที่แต่ละประเทศมีวัฒนธรรมและกฎระเบียบแตกต่างกันก็ทำให้การทำธุรกิจข้ามพรมแดนเป็นเรื่องที่ยากขึ้น การจับคู่ทางธุรกิจและการที่รัฐบาลออกกฎระเบียบมาช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีโอกาสเข้าสู่ตลาดใหม่ได้มากขึ้น สำหรับบริษัทจีนที่มาลงทุนในไทยมากสุดจะอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์, โซล่าร์เซลล์และยางพาราเป็นหลักและใน 5 ปีที่ผ่านมาทาง BOI ได้อนุมัติบริษัทจากจีนไปแล้วมากกว่า 300 ราย

นอกจากนี้ Bank of China ได้ประกาศว่าจะจัดกิจกรรมช่วยเหลือการพัฒนาของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) จีน-ไทย ด้วยการเป็นสะพานเชื่อมผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี หาหุ้นส่วนและตลาด โดยก่อนจัดการประชุมคู่ค้าระหว่างประเทศที่จะมีขึ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ทาง Bank of China จะทำการหารือกับรัฐบาล ธนาคารพาณิชย์และหอการค้า หลังจากนั้นจะเปิดรับและหาคู่ค้าให้กับวิสาหกิจเอสเอ็มอีจีน-ไทยที่แสวงหาความร่วมมือระหว่างประเทศ ช่วยจัดตั้งคลังสารสนเทศ ดำเนินการติดต่อเจรจาทางวิดีโอระหว่างลูกค้าสองประเทศ และการลงนามข้อตกลงระหว่างกัน

กิจกรรม BOC Global SME Cross-border Matchmaking Service ยังถือว่าเป็นกิจกรรมที่ตอบสนองกับนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางหรือ Belt and Road ของประเทศจีนอีกด้วย ผู้ประกอบที่สนใจสามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แบงค์ออฟไชน่าประเทศไทย

เรียบเรียงและรายงาน : อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿
ภาพ : พันธสัญญา โชติธนพุทธิพงษ์