การแชร์ใช้รถยนต์เริ่มฮิตในจีน ไม่ต้องมีรถยนต์เป็นของตัวเองแล้ว!

0
548
การแชร์ใช้รถยนต์เริ่มฮิตในจีน ไม่ต้องมีรถยนต์เป็นของตัวเองแล้ว!

ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ มีร้านค้าและร้านอาหารจำนวนมากที่ออกโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดคู่รักให้มาใช้บริการ แต่คนโสดในกรุงปักกิ่งก็เจอโปรโมชั่นที่น่าดึงดูดเช่นกัน โดย Gofun Chuxing (Gofun出行) ผู้ให้บริการแชร์ใช้รถยนต์ (Car sharing) ก็เริ่มเปิดให้ชาวปักกิ่งที่ยังโสดสามารถใช้บริการรถยนต์ได้ฟรี 100 คัน อีกทั้งเซอร์ไพรส์ผู้ใช้บริการด้วยชุดของขวัญ ที่รวมไปถึงคูปองส่วนลดเช่ารถด้วย ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเพิ่มความนิยม และส่งเสริมการแชร์ใช้รถยนต์ในหมู่ชาวจีนที่อายุไม่เยอะ

Gofun เริ่มเปิดให้ใช้บริการเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2016 โดยบริษัท Beijing Shouqi ผู้ให้บริการเช่ารถยนต์ขั้นนำของจีน ในขณะที่เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (sharing economy) ก็เริ่มเฟื่องฟูในจีนมากขึ้นเรื่อยๆ
หลังจากดาว์นโหลดแอพพลิเคชั่น ก็จะมีการให้ลงทะเบียน พร้อมกับใส่บัตรประจำตัวและใบขับขี่ด้วย โดยหลิวเสี่ยวเชียน ชาวปักกิ่งวัย 26 ปีเสร็จสิ้นขั้นตอนการลงทะเบียนในไม่กี่นาที

นอกจากค่ามัดจำ 699 หยวน (ราว 3,800 บาท) แล้ว หลิวเสี่ยวเชียนมีค่าบริการจากการขับขี่เพียง 1 หยวน (ราว 5.5 บาท) ต่อกิโลเมตร และ 0.1 หยวน (ราว 0.55 บาท) ต่อนาที

เธอเล่าว่า การบริการดังกล่าวทำให้เดินทางจากบ้านไปศูนย์การค้าใกล้เคียงด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกและสะดวกสบาย อีกทั้งยังไม่ต้องเสียค่าจอดรถ ค่าน้ำมันและค่าบำรุงรักษารถ การแชร์ใช้รถยนต์นับเป็นไลฟ์สไตล์แนวใหม่

ถานอี้ (谭奕) หัวหน้าทีมปฏิบัติการของ Gofun เล่าว่า “ผลตอบรับทางการตลาดของเราเมื่อปีที่แล้วดีงามมาก โดยมีคนยืมรถยนต์ของเราทุกวัน และวิ่งได้ไกลราว 30 กิโลเมตรโดยเฉลี่ย”

อย่างไรก็ตาม การแชร์ใช้รถยนต์ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นตามเมืองต่างๆของจีนด้วย โดย “Car2go” ผู้ให้บริการแชร์ใช้รถยนต์ที่อยู่ภายใต้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ Daimler AG ก็เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเมษายน 2016 ในนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นการเปิดตลาดสู่แถบเอเชียครั้งแรก