ทำอย่างไรให้หายง่วง โดยไม่พึ่งกาแฟ

0
154
ทำอย่างไรให้หายง่วง โดยไม่พึ่งกาแฟ

สำหรับคนที่ชอบง่วงเหงาหาวนอนจนไม่มีแก่จิตแก่ใจจะทำงาน และไม่อยากพึ่งกาแฟหรือเครื่องดื่มชูกำลัง วันนี้เรามีเคล็ดลับแสนง่ายที่จะทำให้ความง่วงของคุณหมดไป แต่ก่อนอื่นขอบอกว่าเคล็ดลับเหล่านี้ไม่ได้มีไว้อ่านเฉยๆนะจ๊ะ ถ้าอยากตื่น แนะนำให้ปฏิบัติตามทันที พร้อมแล้วไปลุยกันเลย

1. ลุกขึ้นเดิน
จากการศึกษา พบว่า การเดินเป็นเวลา 20 นาที สามารถเพิ่มระดับพลังงานในร่างกายของคุณให้สูงขึ้นและลดอาการอ่อนล้าให้หมดไป ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องเดินแบบเอาเป็นเอาตายเพื่อให้เห็นผลอย่างชัดเจนทันที เพียงแค่สวมรองเท้าที่ให้ความรู้สึกสบายๆสักคู่ และเดินด้วยระยะก้าวปานกลางเท่านั้นเอง ก็สามารถช่วยเพิ่มระดับพลังงานในร่างกายของคุณได้แล้ว

2. ฟังเพลงที่ใช่
การฟังเพลงในขณะทำงานอยู่นั้นจะช่วยทำให้รู้สึกตื่นตัว แถมยังช่วยเพิ่มสมาธิได้อีกด้วย โดยควรสวมหูฟังสบายๆ มากกว่าการฟังเพลงจากลำโพง (เพราะจะไปรบกวนคนอื่น ^^”) ซึ่งควรเป็นเพลงที่ชอบ ศิลปินที่ใช่ จึงจะได้ผลสูงสุด ทั้งนี้ หากใครรู้สึกว่าข้อนี้ไม่เวิร์ค ให้ข้ามไปได้เลย

3. พักสายตา (ไม่ใช่นอนหลับ)
การทำงานอย่างบ้าคลั่งโดยที่ไม่ได้ละสายตาจากคอมพิวเตอร์เลย อาจทำให้คุณประสบกับอาการปวดศีรษะ อ่อนล้า แสบตา ง่วงนอน หรือส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพได้ในที่สุด ดังนั้น ทุกๆ 20 นาที ให้ละสายตาและคุณมองไปไกลๆ สัก 20-30 วินาที ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อตาได้ผ่อนคลายและไม่เกิดอาการล้าตา ทั้งนี้ การพักสายตาที่ดีที่สุด แนะนำให้เดินไปที่หน้าต่างและมองออกไปด้านนอกไกลๆ

4. รับประทานขนมขบเคี้ยวที่มีประโยชน์
เพราะหากคุณเลือกรับประทานอาหารหนักๆ อาจทำให้ง่วงนอนได้ ดังนั้น ควรหาขนมคบเคี้ยวที่มีประโยชน์มารับประทานระหว่างทำงาน ก็จะช่วยให้ความง่วงหมดไปได้

5. ใช้น้ำเย็นในการแก้ง่วง
คงไม่มีอะไรที่จะปลุกคุณให้ตื่นได้ดีไปกว่าการใช้น้ำเย็นล้างหน้าและดื่มน้ำเย็นอีกแล้ว แต่ถ้าไม่ชอบดื่มน้ำเย็น ก็ดื่มน้ำธรรมดาแทนได้ แต่ที่สำคัญคือดื่มน้ำเยอะๆ ตลอดวัน ซึ่งนอกจากจะดีต่อสุขภาพ เพิ่มพลังงานในร่างกาย ทำให้สมองตื่นตัวสามารถคิดสิ่งต่างๆได้เต็มที่ ยังช่วยให้คุณไม่อยากกาแฟอีกด้วย

และนี่คือเคล็ดลับที่จะทำให้ทุกคนตื่นตัว สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน โดยไม่ต้องพึ่งกาแฟสักแก้ว อ๊ะๆ อย่าอ่านอย่างเดียวนะจ๊ะ ลุกขึ้น! ^^”