นาซ่าพบ 7 ดาวเคราะห์ใกล้เคียงโลก อาจมีน้ำและสิ่งมีชีวิต

0
209

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (นาซ่า) ได้มีการเปิดเผยผลสำรวจของนักดาราศาสตร์ พบดาวเคราะห์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลก จำนวน 7 ดวง โคจรอยู่ในอวกาศห่างจากโลกราว 40 ปีแสง ซึ่งมีสิ่งบ่งชี้ว่า อาจจะมีแหล่งน้ำบนพื้นดิน และดาวเคราะห์ 3 ใน 7 ดวงนี้ อาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่อีกด้วย

นายโธมัส เซอร์บูเชน รองผู้อำนวยการกรมภาระกิจวิทยาศาตร์ของนาซ่า กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้อาจเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ช่วยไขปริศนาการค้นหาสภาพแวดล้อมที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้ในห้วงจักรวาลนี้

ระบบดาวเคราะห์ที่ค้นพบครั้งนี้มีชื่อว่าแทรพพิสต์-1 มาจากชื่อของกล้องโทรทัศน์ในประเทศชิลีที่ค้นพบดาวเคราะห์นี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2559 โดยในขณะนั้นค้นพบดาวเคราะห์แค่ 3 ดวง จากนั้นสถานีกล้องโทรทัศน์ภาคพื้นหลายแห่งรวมทั้งสปิตเซอร์จะออกมายืนยันการมีอยู่ของดาวเคราะห์ 2 ใน 3 ดวงที่ค้นพบนี้ ก่อนจะค้นพบดาวเคราะห์เพิ่มอีก 5 ดวง รวมเป็น 7 ดวง

ทั้งนี้ ระบบแทรพพิสต์-1 อยู่ห่างจากโลกเป็นระยะทางประมาณ 40 ปีแสง หรือประมาณ 378 ล้านล้านกิโลเมตร

นอกจากนี้ ดาวเคราะห์ในระบบแทรพพิสต์-1 ยังหันหน้าด้านเดียวเข้าหาดาวฤกษ์ ซึ่งหมายความว่าพื้นที่ของดาวจะเป็นกลางวันหรือกลางคืนตลอดไป ไม่เปลี่ยนแปลงและอาจมีสภาพอากาศแตกต่างจากโลก เช่น มีลมพัดแรงจากแผ่นดินฝั่งกลางวันไปยังฝั่งกลางคืน หรือมีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในลักษณะนี้รุนแรง

ที่มา : www.bangkokbiznews.com
ภาพ : NASA