​ทรัมป์เจรจาจนท.จีน ปฏิญาณเพิ่มการแลกเปลี่ยนระดับสูง

0
99

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ก.พ. 2017) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ได้เข้าพบปะกับ หยางเจี๋ยฉือ สมาชิกรัฐสภาอาวุโสของจีน ในทำเนียบขาว พร้อมทั้งให้คำมั่นสัญญาว่าจะเพิ่มการแลกเปลี่ยนระดับสูงในระดับทวิภาคีและความร่วมมือที่ครอบคลุมทุกด้าน

ในระหว่างการประชุม นายหยางเจี๋ยฉือได้เน้นย้ำถึงการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างสีจิ้นผิงและโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งได้เสนอให้เห็นแนวทางและทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาอย่างชัดเจน

ในการสนทนาทางโทรศัพท์ ได้ระบุถึงหลักการที่ปราศจากความขัดแย้งและการเผชิญหน้า สนับสนุนความเคารพซึ่งกันและกัน และความร่วมมือที่ได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งจีนยินดีที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนกับสหรัฐอเมริกาในทุกระดับ ขยายการประสานงานและความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาในประเด็นทวิภาคี ภูมิภาค และระดับโลก

นายหยาง ยังกล่าวเสริมด้วยความมั่นใจว่า การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเป็นไปในทิศทางที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศและทั่วโลก

ทรัมป์กล่าวว่า เขามีความสุขมากที่ได้ร่วมเจรจาบนสนทนาที่สำคัญทางโทรศัพท์กับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งประเทศจีน

“สหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ต่อประเทศจีน ทั้งยังเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มการแลกเปลี่ยนระดับสูง เสริมสร้างความร่วมมือรอบด้าน และเพิ่มการประสานงานและความร่วมมือในกิจการระดับโลกและภูมิภาค” ทรัมป์ กล่าว