​เริ่มระบาด! ร้านสาปแช่งออนไลน์ในแดนมังกร

0
377

เมื่อเร็วๆ นี้ หนังสือพิมพ์ Beijing Youth Daily ได้รายงานข่าวพบร้านค้าออนไลน์จำนวนมากที่เสนอบริการสาปแช่ง เสกคาถา และทำตุ๊กตาวูดู

โดยเจ้าของร้านค้าเหล่านี้ ส่วนใหญ่อ้างตนว่าเป็นนักบวชลัทธิเต๋าหรือปรมาจารย์ด้านศาสนาพุทธ ซึ่งได้เก็บค่าบริการระหว่าง 20-2,000 หยวน สำหรับลูกค้า 1 คน หรือบริการ 1 อย่าง โดยผู้ซื้อต้องให้ข้อมูลวันเกิด ชื่อ หรือ รูปภาพของบุคคลเป้าหมาย

ผู้กล่าวอ้างว่าตนเป็นปรมาจารย์จากฮ่องกง ได้เสนอบริการอันหลากหลาย เช่น การทำลายความสัมพันธ์การเอาเงินจากลูกหนี้กลับคืนมา และการทำให้คนนอนไม่หลับ ส่วนตุ๊กตาวูดูนั้นก็ถูกอ้างสรรพคุณว่าสามารถขับไล่สิ่งชั่วร้ายและนำโชคลาภมาให้กับผู้ซื้อได้ภายใน 49 วัน ในแต่ละเดือน พวกเขาจะได้รับคำสั่งซื้อโดยเฉลี่ยถึง 1,115 ครั้ง

ส่วนผู้ค้าอีกคนที่กล่าวว่าตนเองเป็นนักบวชลัทธิเต๋าในมณฑลกุ้ยโจว ก็กล่าวว่าเขาสามารถเสกมนตร์คาถายุติปัญหาเรื่องมือที่สามได้ โดยจะกำหนดวันที่ในการใช้คาถา บันทึกภาพเป็นวิดีโอเก็บไว้ และส่งไปให้กับผู้ซื้อ

บริการดังกล่าวสนนราคาอยู่ที่ 198 หยวน และหากมนตร์คาถาของเขาใช้ไม่ได้ผล เขาก็กล่าวว่าจะยินดีคืนเงินให้

หนึ่งในความคิดเห็นที่แสดงอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของร้านค้าออนไลน์หนึ่งเขียนว่า “มันน่าอายเกินไปที่จะจุดไฟทำมนตร์เสน่ห์ในที่ทำงาน เพราะจะเกิดกลิ่นไหม้ อีกทั้งเพื่อนร่วมงานก็จะพากันคิดว่าฉันผิดปกติ”

นอกจากนี้ ก็ยังเป็นเรื่องยากอีกด้วยที่จะดูว่าข้อความเหล่านี้เป็นของจริงหรือไม่ เพราะร้านค้าออนไลน์บางแห่งก็ทำสัญญาซื้อขายปลอมๆ เพื่อหลอกลูกค้า

Xiao Rao ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยา จากวิทยาลัยการบริหารในมณฑลเสฉวน ได้กล่าวว่า การสาปแช่งผู้คนไม่ได้อยู่ในแนวทางปฏิบัติของลัทธิเต๋า ทั้งยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่ยืนยันว่ามนตร์คาถาเป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้จริง การใช้เงินเพื่อซื้อบริการเหนือธรรมชาติทางออนไลน์เช่นนี้ ก็เป็นเพียงหนึ่งในการสร้างความสบายใจทางจิตวิทยาเท่านั้น เขากล่าวเสริม