​ไทยได้แชมป์อาเซียน ช้อปออนไลน์ช่วงวาเลนไทน์

0
88

เว็บไซต์ Saleduck แพลตฟอร์มคูปองส่วนลดออนไลน์ระดับโลกเผยสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ของลูกค้าอาเซียน เพื่อค้นหาคูปองส่วนลดต่างๆสำหรับซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทยมีสถิติค้นหาคูปองส่วนลดสำหรับการซื้อสินค้ามากขึ้นกว่าช่วงปกติ 3 เท่าตัว และยอดขายสินค้ามากกว่าประเทศอื่นๆที่มีการเฉลิมฉลองเทศกาลวาเลนไทน์ อาทิ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และมาเลเซีย 2-4 เท่าตัว โดยผู้บริหารฝ่ายการตลาดชี้ แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะไม่สู้ดีนัก แต่กำลังซื้อของคนไทยผ่านร้านค้าออนไลน์ยังมีสูง ขณะเดียวกันก็มองว่าเทรนด์การซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลของผู้บริโภคเริ่มหันมาสั่งซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต เพราะมีราคาสมเหตุสมผล และยังมีส่วนลดเพิ่มเติมอีกมากมาย

นายวีรภัทร คันธะ บรรณาธิการบริหาร และผู้จัดการฝ่ายการตลาด เว็บไซต์ Saleduck แพลตฟอร์มผู้ให้บริการคูปองและส่วนลดสินค้าบนโลกออนไลน์เปิดเผยถึงสถิติที่น่าสนใจในช่วงวาเลนไทน์ที่ผ่านมา พบว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตชาวไทยมีการค้นหาสินค้าและส่วนลดต่างๆผ่านเว็บไซต์สูงขึ้นกว่าการค้นหาในช่วงปกติ 3 เท่าตัว โดยส่วนใหญ่เน้นการค้นหาสินค้าประเภทดอกไม้ ของขวัญ เครื่องสำอาง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงการค้นหาส่วนลดที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารด้วย

ในส่วนของร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมนั้นอันดับหนึ่งก็คือ Lazada ตามมาด้วย Orami และ Cmart ซึ่งสองร้านหลังมีปริมาณผู้เข้าใช้งานหนาแน่นขึ้น เนื่องจากมีรหัสส่วนลดให้ลูกค้าเป็นจำนวนมาก และจากยอดผู้ใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเทศกาลนี้ ทำให้ยอดขายสินค้าของเว็บไซต์ต่างๆนั้นเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยประเทศไทยมียอดขายสูงที่สุดในอาเซียน โดยสูงกว่าประเทศมาเลเซีย2เท่า และสูงกว่าประเทศสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ถึง4เท่าตัว 

แม้สถิติจะดูสวนทางกับทิศทางเศรษฐกิจในประเทศไทย แต่วีรภัทรกล่าวว่าตัวเลขเหล่านี้กำลังบอกว่าเทรนด์กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่ต้องเดินทางไปซื้อสินค้าที่ร้านค้าต่างๆในราคาเต็ม แต่ปัจจุบันผู้บริโภคพยายามใช้จ่ายอย่างรู้คุณค่ามากขึ้น ด้วยการเปรียบเทียบราคาสินค้ากับเว็บไซต์ต่างๆ พร้อมใช้คูปองส่วนลดจากเว็บไซต์เรา ก่อนที่จะสั่งให้ร้านค้าเป็นฝ่ายส่งสินค้ามาให้ ซึ่งเรียกได้ว่าประหยัดทั้งเงิน ประหยัดทั้งเวลา

สำหรับสถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจยังมีอีกมากมาย อาทิ กลุ่มผู้ซื้อสินค้าออนไลน์นั้นเป็นผู้หญิงเฉลี่ยประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้ชายประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 25-34 ปี เป็นกลุ่มที่เลือกซื้อสินค้าสูงสุดในช่วงดังกล่าวสูงถึง50เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับกลุ่มอายุอื่นๆ ส่วนจังหวัดที่เข้ามาค้นหาสินค้าต่างๆสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ กรุงเทพ ชลบุรี และเชียงใหม่ตามลำดับ