“The Belt and Road” กลายเป็นคำยอดนิยมในที่ประชุม “สองสภา” ของจีน

0
107
“The Belt and Road” กลายเป็นคำยอดนิยมในที่ประชุม “สองสภา” ของจีน
 
หนังสือพิมพ์ People’s Daily รายงานว่า หลังจากจีนเปิดประชุม “สองสภา” (สภาปรึกษาการเมืองฯและสภาผู้แทนราษฎร) “The Belt and Road” (B&R) ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาคมโลกจับตามองในการประชุมสองสภาของจีน
 
นายมาซุด ฮาลิด (Masood Khalid) เอกอัครราชทูตของปากีสถานประจำประเทศจีนกล่าววานนี้ว่า “ผมสนใจทุกรายการในกำหนดการของการประชุมสองสภา โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจและการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างกัน ที่เกิดขึ้นอย่างกระตือรือร้น เหมือนบรรดานักสังเกตการณ์ระหว่างประเทศส่วนใหญ่” เขาปรารถนาที่จะเห็นการประชุมสองสภาของจีนปีนี้ผลักดันการเร่งสร้าง B&R เร็วขึ้น
 
“The Belt and Road” (ย่อว่า B&R) เป็นคำย่อจากคำว่า “แถบเศรษฐกิจตามเส้นทางสายไหม” กับ “เส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21” ซึ่งเป็นแนวคิดทางยุทธศาสตร์ที่นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนเป็นผู้ริเริ่มเสนอมาในปี 2556 โดยเน้นให้ประเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องจะต้องสร้าง “ประชาคมร่วมผลประโยชน์กัน” ที่อำนวยผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน เกิดสถานะ วิน วิน ด้วยกัน และ “ประชาคมร่วมกำหนดชะตากรรมของตัวเองร่วมกัน” ที่จะร่วมกันพัฒนาสู่ความเจริญรุ่งเรือง
 
B&R มีขอบเขตพื้นที่ข้ามสามทวีป โดยเริ่มจากประเทศจีน ทะลุไปสู่เอเชียกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ เอเชียตะวันตกตลอดจนถึงพื้นที่บางส่วนของยุโรป รวม 66 ประเทศ
 
ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์จีนปรากฏว่า ในปี 2559 จีนกับเหล่าบรรดาประเทศตามเส้นทาง B&R มียอดมูลค่าการนำเข้าส่งออกประมาณ 918,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเติบโตในอัตรา 0.6% บริษัทของจีนได้สร้างเขตร่วมมือทางการค้าเศรษฐกิจ 56 แห่งใน 20 กว่าประเทศตามเส้นทาง B&R ยอดการลงทุนรวมมากกว่า 18,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งได้สร้างรายได้ทางภาษี 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และตำแหน่งงาน 180,000 อัตราให้แก่ประเทศเหล่านั้น
 
“The Belt and Road” ยังจะกลายเป็นประเด็นสำคัญของประชาคมโลกอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมปีนี้ โดยการประชุมฟอรั่มสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศ “The Belt and Road” จะจัดขึ้นที่ปักกิ่งระหว่างวันที่ 14 ถึง 15 พฤษภาคม 2560